สหรัฐเผยเฮอร์ริเคน "เออร์เนสโต" จ่อถล่มเม็กซิโก,ฮอนดูรัส,เอลซาลวาดอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุเฮอริเคน "เออร์เนสโต" ทวีกำลังรุนแรงยิ่งขึ้นขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่เม็กซิโก ฮอนดูรัส และเอล ซาลวาดอร์ หลังเฮอร์ริเคนเพิ่มกำลังขึ้นสู่ระดับ 1 ด้วยกำลังลมที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ศูนย์พายุฤดูร้อนแห่งชาติสหรัฐในไมอามี เปิดเผยว่า พายุเออร์เนสโตจะพัดเข้าสู่เมืองยูกาตันและกินตานา รู ในทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโก และจะเพิ่มกำลังก่อนพัดเข้าสู่คาบสมุทรยูกาตันในวันพุธ

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เม็กซิโกออกคำเตือนว่าพายุฤดูร้อนดังกล่าวจะมีกำลังลมแรงซึ่งก่อให้เกิดพายุฝนในเมืองท่องเที่ยวได้แก่ เมืองคันคูน และริเวียรา มายา ในกินตานา รู

นอกจากนี้ สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งฮอนดูรัส (Copeco) เปิดเผยว่า พายุเออร์เนสโตได้ถูกจัดระดับให้เป็นพายุฤดูร้อนระดับ 1 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ฮอนดูรัส ประกาศเตือนการเฝ้าระวังพื้นที่ต่างๆในอีก 24 ชั่วโมงใน 5 เมืองทางตอนเหนือ ซึ่งได้แก่ อิซลัส เดอ ลา บาเอีย, อัตลันติดา, โกโลน, กราเซียส อา ดิโอส และคอร์เตส และในเมือง 2 แห่งจากตอนกลาง คือ โอลันโชและโยโร

ทั้งนี้ นายลิซันโดร โรซาเลส ผู้บริหาร Copeco กล่าวว่าพายุฝนเออร์เนสโตมีกำลังระดับปานกลางถึงมีความเร็วสูง และเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุฝนและเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน สำนักงานแนวทางป้องกันพลเรือนของเอล ซาลวาดอร์ ขยายระยะเวลาคำเตือนเกี่ยวกับพายุฤดูร้อนดังกล่าวทั่วประเทศ หลังเออร์เนสตโตเพิ่มกำลังพายุเข้าสู่ระดับ 1

โดยสำนักงานระบุว่า “เนื่องจากศูนย์กลางพายุอยู่ใกล้อเมริกากลาง เฮอร์ริเคนดังกล่าวจะก่อให้เกิดพายุฝน โดยเฉพาะในภูมิภาคตอนกลางถึงทิศตะวันออกของประเทศ และจะมีกำลังลมจากทางตอนใต้สำทับ"

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเออร์เนสโต ซึ่งก่อตัวในประเทศหมู่เกาะแคริบเบียนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว จะก่อให้เกิดกำลังลมแรงและพายุฝนพัดเข้าสู่ชายฝั่งในหมู่เกาะแคริบเบียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ