ครม.ไฟเขียวปรับลดวงเงินค่าประสบการณ์บริษัทรับเหมางานบริหารจัดการน้ำตามกบอ.เสนอ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2012 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์ลดวงเงินค่าประสบการณ์ย้อนหลัง 10 ปีแก่บริษัทเอกชน โดยเป็นการระบุลงไปในรายละเอียดในเรื่องของสัดส่วนผู้รับเหมาที่จะเข้าทำโครงการ เนื่องจากหลักเกณฑ์เดิมทำให้คนเข้าใจผิดว่า ทุกบริษัทที่จะเสนอตัวเข้าทำงานจะต้องมีผลงาน 10% หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาทจากมูลค่าโครงการ 3 แสนล้านบาท แต่ในความจริงแล้วสัดส่วนต่างๆจะลดหลั่นไปตามเนื้องาน หากเป็นโครงการในส่วนย่อยที่บางงานมีมูลค่าเพียง 2 พันล้านบาท ก็จะดูเนื้องานเพียงแค่ 200 ล้านบาทเท่านั้น

จากเดิมบริษัทที่จะได้รับการคัดเลือก ต้องมีประสบการณ์ในการทำโครงการมูลค่าไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท หรือกรณีที่บริษัทร่วมทุนต้องมีการทำโครงการในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา มีมูลค่าโครงการกับภาครัฐไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

"ขยายความให้ชัดเจน ความจริงเราเข้าใจตั้งแต่ต้นแล้ว แต่คนทั่วไปยังไม่เข้าใจวันนี้จึงมาเขียนให้ชัดเจนมากขึ้น" นายปลอดประสพ กล่าว

นอกจากนี้ ครม.ยังขยายเวลาให้เอกชนยื่นเอกสารในการตรวจสอบรายละเอียดไป

ส่วนวิธีดำเนินการ ยังใช้วิธี Design Build จะไม่ใช้วิธีพิเศษระบบ Turn key ส่วนงบฯ ในการก่อสร้างยืนยันว่าจะต้องไม่เกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า รัฐบาลทำ MOU แล้วจะทำให้เอกชนจีนได้เปรียบนั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า การทำ MOU เฉพาะความร่วมมือทางวิชาการเท่านั้น ซึ่งนอกจากจีนแล้วไทยยังบทำ MOU กับประเทศอื่นๆด้วย เช่น ญี่ปุ่น เดนมาร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ