อิหร่านประกาศยอมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติสำหรับเหยื่อแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่านายโมฮัมหมัด เรซา ราฮิมี รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอิหร่านได้ประกาศว่าอิหร่านพร้อมรับความช่วยเหลือจากนานาชาติสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน

นายราฮิมีได้ประกาศรับความช่วยเหลือดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงทาบริซ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

ทั้งนี้ สื่อได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์บางส่วนของนายราฮิมีว่าอิหร่านได้ให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆเมื่อครั้งที่ประสบภัยพิบัติและขณะนี้อิหร่านก็พร้อมรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศเพื่อช่วยบรรดาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

สำนักข่าวกึ่งทางการ ISNA ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าอิหร่านได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยที่ทางตุรกีส่งมาเพื่อช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวในอิหร่าน

สำนักข่าว ISNA ได้อ้างอิงข้อมูลจากคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่จากจากสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงของจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกว่าหน่วยกู้ภัยจากตุรกีนั้นได้ถูกส่งมายังอิหร่านโดยไม่มีการประสานงานล่วงหน้า และเนื่องจากอิหร่านได้ประกาศแล้วว่าจะไม่รับความช่วยเหลือจากต่างชาติ หน่วยกู้ภัยจากตุรกีจึงได้เดินทางกลับประเทศไป

ทั้งนี้นายเซเดค นัมดาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรเมืองบาซาร์กันในจังหวัดเวสต์อาเซอร์ไบจานได้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว IRNA ว่าชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือซึ่งประกอบด้วยอาหาร 15 ตัน เต๊นท์ และอุปกรณ์ให้ความอบอุ่น ได้ถูกแจกจ่ายไปยังพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ