สหรัฐมองการเยือนอิหร่านของนายกฯอินเดียไม่ใช่เรื่องใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินโด เอเชียน นิวส์ เซอร์วิสได้รายงานในวันนี้ว่าสหรัฐไม่ได้ให้ความสนใจกับกำหนดการเดินทางเยือนอิหร่านของนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ของอินเดียในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ แต่ระบุว่าสหรัฐยังหวังว่านายกรัฐมนตรีอินเดีย “จะสื่อสารให้อิหร่านตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามกฏข้อบังคับของนานาชาติ"

รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนางวิกตอเรีย นูแลนด์ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจากเมื่อวานนี้ว่า “สหรัฐหวัง เช่นเดียวกับทุกครั้งที่ประเทศคู่ค้าและชาติพันธมิตรของเราต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจรูปแบบใดก็ตามกับอิหร่าน ว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการทำให้อิหร่านกลับมาปฏิบัติตามข้อบังคับระหว่างประเทศ"

เมื่อสื่อมวลชนถามถึงการเยือนอิหร่านของนายซิงห์เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM) นางนูแลนด์กล่าวว่าระหว่างการประชุมดังกล่าวอิหร่านสามารถ “ตอบรับข้อเสนอที่กลุ่ม P5+1 (ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศและเยอรมันซึ่งร่วมกันเจรจาทางการทูตกับอิหร่าน) หยิบยื่นให้ซึ่งเป็นนโยบายทางการทูตที่จะช่วยให้เกิดความคืบหน้าในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง"

การเยือนอิหร่านของนายกรัฐมนตรีอินเดียในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษหลังจากการเยือนของนายกรัฐมนตรีอาตัล พิหารี วัชปายีเมื่อปี 2544

การเดินทางเยือนครั้งนี้มีความสำคัญมากเนื่องจากเป็นการเน้นย้ำเจตนารมณ์เชิงยุทธศาสตร์ของอินเดียในการกระชับความสัมพันธ์กับอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินเดีย ซึ่งไม่มีการผลิตน้ำมันดิบในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ