"ปลอดประสพ"ยันจำเป็นต้องทดสอบระบบระบายน้ำ-รีเช็คงาน กทม.ขุดลอกคูคลอง

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ยืนยันว่า กบอ.มีความจำเป็นต้องซ้อมแผนการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกในวันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้เพื่อทดสอบระบบป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องซักซ้อมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเตรียมรับมือกับน้ำเหนือที่กำลังจะลงมาถึงพื้นที่กรุงเทพฯ ในอีก 1 เดือนข้างหน้า

"เปรียบเหมือนกับนักกีฬา จะเล่นกีฬาอะไรก็ต้องซ้อมก่อน โดยเฉพาะในกรณีนี้ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องซ้อม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด" นายปลอดประสพ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเป็นการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า กทม.ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลองรอบกรุงเทพฯ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมตามคำสั่งของรัฐบาลหรือไม่ และมีจุดใดที่ต้องขุดให้ลึกเพิ่ม และจุดใดสามารถระบายน้ำได้มากน้อยเพียงใด รวมทั้งประตูระบายน้ำต่างๆ ที่สั่งการให้ซ่อมแซมนั้นได้ซ่อมแซมเสร็จสิ้นลงแล้วหรือยัง

ประธาน กบอ. ยืนยันว่า จากการซ้อมแผนปล่อยน้ำดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างแน่นอน เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้การทำงานอย่างเป็นระบบในการควบคุมของ กบอ., กทม. และกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยการปล่อยน้ำครั้งนี้จะจำกัดการปล่อยน้ำให้อยู่ในระดับเพียง 1 ใน 3 ของความสามารถที่คลองแต่ละแห่งจะรับได้อีกด้วย

"ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขอยืนยันว่าไม่มีอะไรเสี่ยงจะทำให้เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน" นายปลอดประสพ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากขณะทำการทดสอบระบบแล้วเกิดมีฝนตกลงมากลางคันก็จะหยุดการทดสอบทันที เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ดูแลการทดสอบในครั้งนี้จะมีการแจ้งเตือนก่อนอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ