กรมชลฯเผยวางแผนระบายน้ำอ่างทับเสลาช่วยเกษตรกร-ลดความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2012 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี ทางโครงการฯ ได้ดำเนินการจัดการประชุมคณะทำงานและบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำทับเสลา เพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาวะอากาศ และกิจกรรมการใช้น้ำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยที่ประชุมลงมติให้งดระบายน้ำอ่างเก็บน้ำทับเสลาช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างฯ ยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อยเพียงร้อยละ 29 ของความจุอ่างฯเท่านั้นจึงไม่สามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่ด้านปลายน้ำได้ เนื่องจากน้ำมีอยู่น้อย ประกอบกับเริ่มมีฝนตกในพื้นที่การเกษตรบ้างแล้ว

และหากสิ้นฤดูฝนของปีนี้ อ่างเก็บน้ำทับเสลามีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ ก็ให้ระบายน้ำจากอ่างฯ เพื่อสนับสนุนพื้นที่การเกษตร จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ช่วง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-30 ต.ค.55 จะระบายน้ำรวมกันไม่เกิน 40 ล้านลูกบาศก์เมตร และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-30 พ.ย.55 จะระบายน้ำรวมกันไม่เกิน 40 ล้านลูกบาศก์เมตรเช่นกัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรได้ทั้งพื้นที่ในเขตและนอกเขตชลประทาน

ครั้งที่ 2 ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-30 พ.ค.56 จะระบายน้ำรวมกันไม่เกิน 24 ล้านลูกบาศก์เมตร และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 15-30 มิ.ย.56 จะระบายน้ำรวมกันไม่เกิน 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือได้เฉพาะในพื้นที่เขตชลประทานเท่านั้น

ทั้งนี้ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา ได้แจ้งมติจากที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้กับประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งการวางแนวทางในการจัดสรรน้ำของอ่างเก็บน้ำทับเสลาในครั้งนี้ จะช่วยให้สามารถควบคุมการใช้น้ำในพื้นที่ของโครงการฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ