นายกฯ เปิดนิทรรศการสร้างความเข้าใจแผนบริหารจัดการน้ำทั้งใน-ตปท.

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2012 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน" โดยคาดหวังว่านิทรรศการที่จัดขึ้นจะสามารถนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริง ตลอดจนความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการวางแผนบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยในปีนี้ และถือเป็นการทำความเข้าใจร่วมกันของทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้บรรยายแผนบริหารจัดการน้ำและเตรียมความพร้อมป้องกันภัยธรรมชาติในประเทศ โดยระบุว่าวิกฤติอุทกภัยในปีที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนได้ร่วมพลังฝ่าวิกฤติไปได้ด้วยดี ดังนั้นรัฐบาลจึงได้นำประสบการณ์ที่ผ่านมามาเตรียมแผนป้องกันน้ำในระยะสั้นและระยาว โดยคำนึงถึงสภาพภูมิอากาศ และน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักการทำงานที่ต้องเข้าใจธรรมขาติของน้ำ

พร้อมกันนี้ รัฐบาลได้วางแผนบริหารจัดการน้ำรัฐบาลแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ 1.การป้องกัน ที่ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ 2.การเตรียมพร้อม มีการจัดทำข้อมูลบูรณาการจาก 17 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์และกำหนดรายละเอียดการทำงานอย่างชัดเจน 3.การรับมือ คือการเตรียมพร้อมในทุกระดับทั้งอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ ในทุกระดับ และ 4. ฟื้นฟูเยียวยา มีการกำหนดหลักเกณฑ์ ช่วยเหลือประชาชนในทุกกรณีคลอบคลุมด้านต่างๆ

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวได้ใช้งบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ในการบริหารจัดการน้ำในระยะยาวที่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกำหนดคุณสมบัติบริษัทที่เสนอแนวคิด การบริหารจัดการน้ำ และรัฐบาลยืนยันทำงานทุดขั้นตอนอย่างโปร่งใสเพื่อประโยชน์ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้นำสื่อมวลชนเข้ารับชมนิทรรศการที่มีการจัดเตรียมไว้ 5 จุด ประกอบไปด้วย โซนที่ 1 เป็นการกล่าวถึงสาเหตุของการเกิดน้ำท่วมและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก บรรยายโดยนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, โซนที่ 2 เป็นการน้อมนำแนวทางพระราชดำริในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ยรรยายโดยนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน

โซนที่ 3 เรื่องการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยและแนวป้องกันของรัฐบาล บรรยายโดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม โซนที่ 4 เรื่องการเตรียมพร้อมและรับมือกับสถานการณ์น้ำในปี 2555 บรรยายโดยนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ และโซนที่ 5 การรับมือและการฟื้นฟูและการเยียวยาหลังน้ำลดหากเกิดอุทกภัย บรรยายโดยนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงข้อมูลงบประมาณเพื่อการฟื้นฟู เยียวยา ความเสียหายจากมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท และการวางระบบจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศปี 55 ซึ่งงานเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 ก.ย.55 ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นทรัล ลาดพร้าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ