"ปลอดประสพ" ยันทดสอบระบายน้ำมีการวางแผนไว้-ไม่ได้ทำช่วงน้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวว่า การทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่ กทม.วันที่ 5 และวันที่ 7 ก.ย.นี้ได้มีการวางแผนเรื่องนี้มานานแล้ว และภายหลังการทดสอบการระบายน้ำเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วจะมีการแถลงข่าว พร้อมทำหนังสือสรุปผลการทดสอบการปล่อยน้ำแจกจ่ายให้ประชาชนด้วย

ส่วนที่มีข่าวว่านายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ไม่เห็นด้วยกับการทดสอบการระบายน้ำก็ไม่เป็นความจริง เพราะมีเอกสารบันทึกการประชุม กบอ.ยืนยันว่านายปราโมทย์เคยแนะนำให้กรมชลประทานปล่อยน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝน และใช้น้ำที่ปล่อยออกมาเพื่อทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับปัญหาการขุดลอกคลองลาดพร้าวนั้น นายปลอดประสพ ระบุว่า ขณะนี้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้เข้าขุดลอกเสร็จแล้วร้อยละ 50 ซึ่งเหตุที่ล่าช้าเพราะก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานใดกล้าเข้าไปชุดลอก เพราะเกรงจะมีปัญหาต่อบ้านเรือนประชาชนที่ก่อสร้างรุกล้ำลำคลองให้ได้รับความเสียหาย

พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่อ้างว่าช่วงเกิดอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ได้สั่งการให้ กทม.ทำลายคันกั้นน้ำและเปิดประตูระบายน้ำ 7 แห่ง เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ กทม. และไม่ได้ทำในช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ