กทม.พร้อมเปิดใช้พื้นที่สนามหลวง หลังกองทัพบกปรับปรุงภูมิทัศน์แล้วเสร็จ

ข่าวทั่วไป Friday August 31, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานรับมอบพื้นที่สนามหลวงจากกองพลพัฒนาที่ 1 พร้อมกันนี้ กทม.จะเตรียมออกระเบียบว่าด้วยการใช้ การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์โดยไม่ขัดต่อกฎหมายความสงบเรียบร้อยและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาติ

โดยหากหน่วยงานใดมีความประสงค์จะขอใช้พื้นที่ท้องสนามหลวง ต้องยื่นหนังสือขออนุญาตต่อสำนักงานเขตพระนครล่วงหน้าไม้น้อยกว่า 30 วัน หากขออนุญาตใช้บริเวณที่เป็นพื้นที่แข็งต้องวางเงินประกันจำนวน 500,000 บาท และหากขออนุญาตใช้บริเวณที่เป็นพื้นที่แข็งและพื้นที่สนามหญ้าด้วยต้องวางเงินประกันจำนวน 1,000,000 บาท

ทั้งนี้ภายหลังจากดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่สนามหลวงแล้วเสร็จ ในเดือน ก.ย.54 กรุงเทพมหานครได้เปิดให้ใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงรองรับพระราชพิธี รัฐพิธี กิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ และกิจกรรมที่หลากหลายในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี งานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2555 รวมถึงงานพิธีทางพระพุทธศาสนาซึ่งมีประชาชนมาใช้สอยพื้นที่สนามหลวงเป็นจำนวนมาก

ดังนั้น กทม.จึงร่วมกับกองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการฟื้นฟูปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่สนามหลวงอีกครั้งเพื่อคืนสู่ความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีกรมศิลปากรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนในการจัดซ่อมให้คืนสู่สภาพเรียบร้อย พร้อมทั้งส่งมอบพื้นที่สนามหลวงคืนกรุงเทพมหานครและประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ดังเดิม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้การปรับปรุงภูมิทัศน์ท้องสนามหลวงได้ดำเนินการจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนสมกับที่กรุงเทพมหานครได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกัน 3 ปี (53-55)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ