ซัมซุงเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบซัพพลายเออร์ในจีนภายในสิ้นก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทจะลงพื้นที่ตรวจสอบซัพพลายเออร์ทั้ง 105 รายในจีนภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นเพื่อที่จะสร้างความมั่นใจว่าว่าซัพพลายเออร์ดังกล่าวได้ปฏิบัติตามข้อบังคับกฎหมายแรงงานและนโยบายสิทธิการจ้างงานของซัมซุงหรือไม่

แถลงการณ์ทางอีเมล์ระบุว่า ซัมซุงวางแผนที่จะดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบซัพพลายเออร์ทั้งหมด 105 รายในจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับซัมซุงเท่านั้น ให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้ โดยคณะผู้ตรวจสอบ ซึ่งประกอบด้วยพนักงานของซัมซุงราว 100 คนจากสำนักงานใหญ่ของซัมซุงในกรุงโซล จะเดินทางไปยังจีน

นอกจากนี้ ซัมซุงยังเตรียมที่จะประเมินซัพพลายเออร์ในจีนอีก 144 ราย ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ให้กับซัมซุงและบริษัทอื่น ๆ โดยผ่านกระบวนการจัดทำเอกสารภายในสิ้นปีนี้ด้วย เพื่อที่จะระบุว่าซัพพลายเออร์เหล่านี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการลงพื้นที่การตรวจสอบใดๆเพิ่มเติมหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดเตรียมการตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มไชน่า เลเบอร์ วอทช์ ซึ่งเป็นกลุ่มพิทักษ์สิทธิแรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองนิวยอร์กกล่าวหาเมื่อต้นเดือนที่แล้วว่า บริษัทเอชอีจี อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของซัมซุงในเมืองฮุ่ยโจวในมณฑลกวางตุ้ง ได้จ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงาน

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพการทำงานที่โรงงานของเอชอีจี อิเล็กทรอนิกส์เมื่อเดือนที่แล้วโดยซัมซุง ไม่พบผู้ใช้แรงงานอายุต่ำกว่าเกณฑ์แต่อย่างใด โดยผู้ตรวจสอบของซัมซุงระบุถึงพนักงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในพื้นที่ที่มีการตรวจสอบ แต่พนักงานเหล่านั้นก็เป็นนักเรียนหรือนักศึกษาฝึกงานที่มีอายุเกิน 16 ปี ซึ่งเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายในจีน

ทั้งนี้ ในช่วงต้นเดือนที่แล้ว หน่วยงานในมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีนยืนยันว่า ไม่พบการละเมิดกฎหมายแรงงานในบริษัทซัพพลายเออร์ดังกล่าวของซัมซุงในจีน

อย่างไรก็ดี ซัมซุงเปิดเผยว่า ผู้ตรวจสอบบริษัทเอชอีจี อิเล็กทรอนิกส์ได้ระบุถึงการบริหารจัดการที่ไม่เพียงพอและแนวทางที่มีแนวโน้มไม่ปลอดภัยหลายประการ ขณะที่ระบบการปรับเงินในกรณีที่เข้างานสายหรือขาดงาน ซึ่งถูกสั่งห้ามใช้ในจีนเมื่อปี 2551 ได้มีการนำมาใช้ในบริษัทซัพพลายเออร์ดังกล่าว โดยซัมซุงเสริมว่า ซัมซุงได้สั่งให้เอชอีจียกเลิกนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ผิดกฎหมายและไม่เหมาะสมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ