กบอ.เตรียมทดสอบระบบปล่อยน้ำพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันตก 14.00-18.00 น.

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2012 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เตรียมทดสอบระบบการปล่อยน้ำเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น.วันนี้ ซึ่งกระบวนการมีทั้งหมด 5 ขั้นตอนคือ 1.รับน้ำเข้าคลองทวีวัฒนา 2.เดินระบบผลักดันน้ำช่วงปลายคลองบริเวณถนนเพชรเกษม 69 ราว 1 ชั่วโมง 3.เดินระบบผลักดันน้ำของกองทัพเรือ เพิ่มอัตราการระบายน้ำคลองทวีวัฒนาฝั่งเหนือสะพานถนนเพชรเกษม 1 ชั่วโมง 4.ทดลองเปิดประตูระบายน้ำที่คลองทวีวัฒนาเพิ่ม และ 5.เดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีคลองพระยาราชมนตรี

ทั้งนี้ นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ในคณะอนุกรรมการ กบอ. เชื่อมั่นว่า การทดสอบปล่อยน้ำจากคลองมหาสวัสดิ์เข้าทางประตูระบายน้ำทวีวัฒนาจะเป็นไปอย่างราบรื่น และจะทำให้ได้ "แบบจำลองสมดุลน้ำ" ที่สามารถบริหารจัดการได้ทั้งสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำแล้งซึ่งประเทศไทยยังไม่เคยมีมาก่อน อย่างไรก็ดี หากวันนี้มีปริมาณฝนตกเกินกว่า 30 มิลลิเมตร (มม.) ก็จะยุติการทดสอบระบบการปล่อยน้ำทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายทั้งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกบอ. และม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะลงพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกเพื่อติดตามการทดสอบระบบการปล่อยน้ำดังกล่าวด้วย โดย

ขณะที่ กทม.เผย 7 พื้นที่ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก ประกอบด้วย จุดที่ 1 หมู่บ้านร่วมเกื้อ พุทธมณฑลสาย 4, จุดที่ 2 หมู่บ้านชัชฎาวิลล่า พุทธมณฑลสาย 3, จุดที่ 3 หมู่บ้านเศรษฐกิจ ถนนเพชรเกษมถึงวงเวียน 3, จุดที่ 4 บริเวณเพชรเกษม 69, จดที่ 5 ทวีวัฒนา 25 แยก 7, จุดที่ 6 แก้มลิงเพชรเกษม และจุดที่ 7 บางโคลัดตัดคลองราชมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ