กรมป้องกันฯ เผยน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ-กลางตอนบนทำบ้าน-พื้นที่เกษตรฯ เสียหาย

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2012 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานสถานการณ์อุทกภัยว่า ในวันที่ 9 ก.ย. จังหวัดสุโขทัย ได้เกิดฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอเมืองสุโขทัย เทศบาลตำบลสุโขทัยธานี บริเวณพื้นที่ลุมต่ำสงผลกระทบใหราษฎรเดือดรอน 1,100 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจ องคการปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

จังหวัดชัยนาท ได้เกิดฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอวัดสิงห์ ตำบลวังหมัน หมู่ที่ 1,3,4,5 และ 8 โดยเฉพาะบริเวณหมู่ที่ 1 บ้านหนองอีเช้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ลักษณะแอ่งกระทะ มีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ราษฎรที่พักอาศัยอยูในบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บนถนนในหมู่บ้าน ส่วนราษฎรที่พักอาศัยในบ้านสองชั้น ยังคงอาศัยอยูในบ้านของตนเอง ขณะนี้มีผู้อพยพแล้ว 18 ครอบครัว

จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำใหน้ำป่าจากลำห้วยแม่พลู ลำห้วยปู่เจ้า และลำห้วยแม่พร่อง ไหลหลากเข้าน้ำท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ 7 ตำบล 35 หมู่บ้าน ในเบื้องต้นมีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 2,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมขังประมาณ 3,000 ไร่ ประกอบด้วย (1) อำเภอลับแล 4 ตำบล 1 เขตเทศบาล 28 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลฝายหลวง ตำบลชัยจุมพล ตำบลทุ่ยั้ง ตำบลไผ่ล้อม และเขตเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ ระดับน้ำท่วม สูงประมาณ 40 — 50 ซม. ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,500 คน พื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมขังประมาณ 2,000 ไร่ (2) อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลบ้านด่านนาคาม และตำบลน้ำริดราษฎรได้รับความเดือดร้อน 500 คน พื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมขังประมาณ 1,000 ไร่

สำหรับในวันที่ 8 ก.ย. จังหวัดเชียงราย ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำลาว ซึ่งไหลจากอำเภอเวียงป่าเป้า ไปอำเภอแม่สรวย พัดคอและเสาของสะพาน เชื่อมบ้านแม่ขะขาน-บ้านสาขันหอม ตำบลแม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้าทรุดใช้การไม่ได้ รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และเอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณพื้นที่เขตเทศบาลตำบลป่างิ้ว และอบต.แม่เจดีย์ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เนื่องจากการระบายน้ำไม่ทันระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดนครสวรรค์ ได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอลาดยาวตำบลลาดยาว (หมู่ที่ 1-15) ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 200 ครัวเรือน บ้านเรือนน้ำท่วม 40 หลังคาเรือน พื้นการเกษตร 2,250 ไร่ ถนน 20 แห่ง คันคลอง 10 แห่ง ปัจุบันระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องหากไม่มีฝนตกลงมาอีกจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

จังหวัดลำปาง เวลาประมาณ 03.30 น. เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่อำเภอเมืองปาน ตำบลแจ้ซ้อน น้ำป่าไหลหลาก (หมู่ที่ 2,4,5) ราษฎรได้รับความเดือดร้อนประมาณ 40-50 หลังคาเรือน ดินสไลด์ (หมู่ที่ 10) บ้านปางต้นหนุน เป็นจุดๆ รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ พื้นที่ทางการเกษตรอยู่ระหว่างการสำรวจ ณ เวลา 07.00 น. ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดลำพูน วันที่ 7 กันยายน 2555 เวลาประมาณ 24.00 น. เกิดอุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่ทา ตำบล ทาปลาดุก (หมู่ที่ 8) ทำให้เกิดดินสไลด์ เส้นทางรถไฟสายเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ระหว่างสถานีทาชมพู-สถานีขุนตาล กม.684 ได้รับความเสียหาย กว้าง 10 เมตร ลึก 30 เมตร ยาว 70 เมตร ไม่สามารถเดินรถได้และดินสไลด์ทับถนนลาดยาง ความยาว 150 เมตร

นอกจากนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเตือนว่า ในวันที่ 9-10 กันยายน 2555 อาจเกิดน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่มต่ำ ตลอดจนพื้นที่ติดแม่น้ำ และลำน้ำสาขาของอำเภอผักไห่ บางบาล พระนครศรีอยุธยา เสนา บางประอินทร์, และอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ