กทม.ประชุมเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมหลังเปิดเขื่อนชัยนาทระบายน้ำเหนือ

ข่าวทั่วไป Monday September 10, 2012 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการป้องกันน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า มีความห่วงใยกรณีมีการเปิดเขื่อนชัยนาทเพื่อการระบายน้ำจากภาคเหนือ รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ที่ประชุมฯ ได้ประเมินสถานการณ์รวมถึงแผนการรับน้ำเหนือและการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ในส่วนของปริมาณฝนช่วงนี้ยังไม่น่าห่วง กทม.สามารถรับปริมาณน้ำฝนได้ 60 มิลลิเมตร/วินาที ขณะที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสามารถรับได้ 3,500 ลบ.ม./วินาที ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 1,500 ลบ.ม./วินาที แต่ กทม.ได้เตรียมมาตรการรองรับหากมีการปล่อยน้ำลงมาอย่างรวดเร็ว โดยจะเร่งผันน้ำออกสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำแจ้งไปยังรัฐบาลให้เร่งระบายน้ำเหนือโดยไม่กักน้ำไว้เหมือนปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้ประสานงานไปยังกรมชลประทานและจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร ให้ระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจในการบริหารจัดการน้ำให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ