"ปลอดประสพ"ยันน้ำท่วมสุโขทัยไม่ส่งผลกระทบภาคกลางตอนล่าง เชื่อปีนี้น้ำน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัย จะไม่ส่งผลกระทบลงมายังพื้นที่ด้านล่าง เช่น จ.นครสวรรค์ โดยล่าสุดได้รับรายงานว่า ระดับน้ำในเทศบาลเมืองสุโขทัย เริ่มทรงตัวแล้ว และคาดว่าจะค่อยๆ ลดลง

สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมในเทศบาลเมืองสุโขทัยเกิดจากเขื่อนซีเมนต์ที่กั้นแม่น้ำยมชำรุดเสียหาย จึงทำให้มีน้ำลอดเข้ามาใต้แนวคันกั้น โดยคันกั้นน้ำดังกล่าวสร้างขึ้นโดยทางเทศบาลตั้งแต่ปี 2544 แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางการได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซมอย่างเต็มความสามารถ

ขณะที่มาตรการรระยะยาวในการป้องกันน้ำท่วมนายปลอดประสพ กล่าวว่า นอกจากจะต้องมีการสร้างเขื่อนแล้วจะต้องมีการฟลัดเวย์ โดยกำหนดเส้นทางน้ำไม่ให้แม่น้ำสายหลักไหลผผ่านเข้าตัวเมือง ซึ่งกรณีนี้จะรวมถึง จ.เชียงใหม่ สุโขทัย นครสวรรค์ รวมถึงการทำฟลัดวอลล์ด้วย

นายปลอดประสพ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ กบอ. เข้าไปตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้าง ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันน้ำในแต่ละพื้นที่ว่ามีความสมบูรณ์และพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยหากพบว่าชำรุดเสียหายให้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสถานการณ์น้ำล่าสุดสำหรับปีนี้ได้รับรายงานว่าปริมาณฝนจะน้อยกว่าปีก่อนประมาณ 20% ในขณะที่น้ำท่า ปีนี้น้อยกว่าปีก่อนเช่นกัน ขณะเดียวกัน กรมชลประทานยังรายงานว่าไม่น้ำล้นจากแม่น้ำสายหลักเข้าสู่ท้องทุ่งต่างๆ

ส่วนกรณีที่ทาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการระบายน้ำในพื้นที่ กทม.โดยให้ระบายจากแม่น้ำสายหลักไปยังคูคลองต่างๆ นั้น นายปลอดประสพ ยืนยันว่า ขณะนี้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำของแม่น้ำสายหลักยังทำได้คล่องตัว โดยยืนยันว่าจะยังใช้วิธีการระบายน้ำของแม่น้ำสายหลักเป็นหลัก

"ตอนนี้แม่น้ำสายหลัก อย่างเจ้าพระยา ระบายได้คล่องกว่า เราจะไม่ระบายไปซ้ายไปขวา ไม่แน่ใจว่าเป็นการวางยาหรือเปล่า เราคงไม่ทำ เราจะระบายตรงๆ ผ่านแม่นำเจ้าพระยา ซึ่งยังทำได้ และตอนนี้น้ำทะเลก็ไม่ได้ขึ้น เราขอบคุณคำแนะนำและขอบคุณในความหวังดีจากกทม."นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ