กรมชลฯแจง อ.สามเงาท่วมเหตุคุมลำห้วยสาขา ม.วังไม่ได้ ไม่เกี่ยวระบายน้ำเขื่อนกิ่วลม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2012 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรใน 10 หมู่บ้าน ของ ต.ยกกระบัตร ต.วังหมัน และ ต.วังจันทร์ อ.สามเงา จ.ตากนั้น เกิดจากแม่น้ำวังตอนล่างด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมลงมา มีลำห้วยสาขาจำนวนมาก ประกอบกับมีฝนตกหนักทำให้มีปริมาณน้ำจากลำห้วยสาขาต่างๆไหลลงสู่แม่น้ำวัง ซึ่งน้ำส่วนนี้ไม่สามารถควบคุมได้ จึงทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำดังกล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่าเขื่อนกิ่วลมระบายน้ำออกมาจนส่งผลให้เขื่อนกิ่วคอหมารองรับน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำวังไม่ไหว จนล้นเขื่อนไหลทะลักลงแม่น้ำวังมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร จนทำให้พื้นที่ นาข้าว ข้าวโพด ฝรั่ง ถั่วเหลือง และกล้วยไข่ เสียหายแล้วนับพันไร่นั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม — กิ่วคอหมา ชี้แจงว่า ระยะทางของน้ำจากเขื่อนกิ่วลมถึงอำเภอสามเงา จังหวัดตาก จะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน โดยเขื่อนกิ่วลมได้เริ่มพร่องน้ำ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 55 เป็นต้นมา โดยปัจจุบันเขื่อนกิ่วลม มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 72 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 68 ของความจุอ่างฯ ได้ระบายน้ำอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 105 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งแต่อย่างใด

สำหรับในกรณีที่ได้ระบุว่าเขื่อนกิ่วคอหมามีน้ำล้นอ่างฯ นั้น ขอข้อเท็จจริง คือ ในช่วงที่ผ่านมานั้น เขื่อนกิ่วคอหมา ซึ่งตั้งอยู่เหนือเขื่อนกิ่วลม ในเขตอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ไม่ได้มีการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำวังแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ยังได้เก็บกักน้ำที่ไหลลงเขื่อนไว้ทั้งหมด เพื่อช่วยควบคุมปริมาณน้ำในลำน้ำวังด้านเหนือของเขื่อนกิ่วลม ทำให้เขื่อนกิ่วลมสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันเขื่อนกิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 95 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56 ของความจุอ่างฯ (เขื่อนกิ่วคอหมา สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 170 ล้านลูกบาศก์เมตร)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ