เจ้าหน้าที่เผยอิหร่านต้องการเจรจาเพื่อแก้ปัญหา,พร้อมยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 16, 2012 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติ 2 รายของอิหร่านระบุว่า อิหร่านต้องการเจรจาในประเด็นความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์และพร้อมที่จะยุติการดำเนินงาน

นายอีบราฮิม เนคู หนึ่งในสองเจ้าหน้าที่นิติบัญัติของอิหร่านที่ออกมาแสดงความเห็นกล่าวว่า “อิหร่านยังยืนยันที่จะแก้ปัญหาประเด็นนิวเคลียร์ในทางการทูตและพร้อมที่จะเจรจา"

นายเนคูระบุว่า อิหร่านยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้นิวเคลียร์ในทางสันติ พร้อมกับเสริมว่า ความสำเร็จในการเจรจาในอนาคตระหว่างอิหร่านและสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง 5 ประเทศของสหประชาชาติ บวก เยอรมนี (P5+1) ขึ้นอยู่กับความสอดคล้องกับกฎหมายของอิหร่านในการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ"

นายเนคูกล่าวต่อไปว่า แทนที่จะเคารพในจุดประสงค์ด้านการใช้นิวเคลียร์ในทางสันติของอิหร่าน สหรัฐและประเทศตะวันตกกำลังผลักดันหลายๆวิธีเพื่อกดดันและคว่ำบาตรอิหร่าน นโยบายเหล่านี้นำไปสู่ความล้มเหลวในการเจรจาระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า หากสหรัฐและพันธมิตรดำเนินการแก้ปัญหาประเด็นดังกล่าวด้วยสันติวิธีและเคารพในสิทธิของอิหร่าน การเจรจาระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ก็จะได้รับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ตัวแทนอิหร่านและกลุ่ม P5+1 ประชุมกันเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนที่กรุงอีสตันบูลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามมาด้วยการเจรจารอบที่สองและสามที่แบกแดดและมอสโคตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ