เกษตรฯ เตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์ตามโครงการพระราชดำริให้ครม.เห็นชอบ

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยได้มีการวบรวมโครงการต่างๆที่กระทรวงเกษตรฯเข้าไปมีส่วนร่วมมากกว่า 3,300 โครงการ หลักๆเป็นโครงการด้านพัฒนาแหล่งน้ำ กว่า 2,900 โครงการ ซึ่งมีกรมชลประทานเป็นผู้ดำเนินการหลัก ส่วนที่เหลือเป็นโรงการด้านการพัฒนาอาชีพซึ่งมีทั้งกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานปฏิรูปที่ดิน และหน่วยงานอื่นๆ ได้เข้ามาหารือร่วมกัน เพื่อบริหารโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ และตอบสนองแนวพระราชดำริ

แนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไปจะมีกรอบในการทำงาน 4 ส่วน คือ 1.การจัดทำแผนงานยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในแต่ละโครงการ 2.มีเป้าหมายในการดำเนินงาน 3.การกำหนดพื้นที่เป้าหมาย และ 4. มีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ และบูรณาการงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อจะได้จัดงบประมาณให้สามารถดำเนินการได้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละหน่วยงานไปตั้งงบประมาณของหน่วยงานจะมีข้อจำกัด งบประมาณน้อย หรือถูกมองว่าเป็นงานที่ซ้ำช้อน

สำหรับโครงการที่ได้ดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เรียบร้อยแล้วในขณะนี้ เช่น โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน ที่จะดำเนินการในพื้นที่ 10 ลุ่มน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ของ 6 จังหวัด โดยได้มีการบูรณาการหน่วยงานทั้งในกระทรวงเกษตรฯ และระหว่างกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงมนุษย์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขณะนี้ได้ดำเนินการทำแผนแม่บทเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเป็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาต่อเนื่องใน 4 ปีข้างหน้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ