กรมชลฯ เผยน้ำท่วมภาคเหนือ-ภาคกลางหลายจ.น้ำยังสูง-ภาคตอ.เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ จ.ตาก สถานการณน้ำท่วมเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

จ.พิษณุโลก ระดับน้ำลุ่มน้ำยมสายเก่าบริเวณเขตอำเภอพรหมพิรามและในเขตอำเภอบางระกำ ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำไหลหลากจากจังหวัดแพร่และจังหวัดสุโขทัยรอบใหม่ส่งผลให้พื้นที่น้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วม รวม 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพรหมพิราม อำเภอบางระกำ และอำเภอเมือง พื้นที่เกษตรรวม 63,600 ไร่ (พื้นที่เดิม 42,300 ไร)

จ.พิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ หมู่ที่ 3,7,11 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม โครงการชลประทานพิจิตรได้ประสานงานกับทางจังหวัดเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสถานการณ์และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์

จ.นครสวรรค์ ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำในหมู่ที่ 2 ตำบลบางพระหลวง อำเภอเมือง ระดับน้ำสูงประมาณ 1.00-1.50 ม. สถานการณ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สำหรับพื้นที่ภาคกลาง จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองโผงเผง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำติดริมตลิ่ง จำนวน 6 อำเภอ คือ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางบาล อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา อำเภอบางไทร และอำเภอบางปะอิน ปัจจุบันสถานการณ์มีแนวโน้มทรงตัว

จ.อ่างทอง เกิดน้ำล้นตลิ่งคลองโผงเผง เข้าท่วมพื้นที่ ตำบลโผงเผง และพื้นที่ ตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเกิดน้ำท่วมพื้นที่นอกแนวเขตคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมือง จ.อ่างทอง

จ.นครปฐม เนื่อจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้นเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและแหล่งชุมชน 3 อำเภอ ดังนี้ อำเภอบางเลน (ตำบลไทรป่า ตำบลบางหลวง) อำเภอกำแพงแสน (ตำบลทุ่งบัว) อำเภอดอนตูม (ตำบลสามง่าม)

จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มสูงขึ้น เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและแหล่งชุมชน 1 อำเภอ ดังนี้ อำเภอสองพี่น้อง(ตำบลดอนมะนาว ตำบลทุ่งคอก ตำบลเนินพระปรางค์ ตำบลบางเลน)

ส่วนในภาคตะวันออก จ.สระแก้ว พื้นที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ระดับน้ำสูง 0.30 — 1.00 เมตร ระดับน้ำลดลง 15 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับเวลา 18.00 น. ของวันที่ 20 กันยายน 2555 ปริมาณน้ำและระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอยางต่อเนื่อง คาดวาจะเข้าสู่ภาวะปกติ 2 — 3 วันหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมอีก

จ.ปราจีนบุรี ตลาดเก่ากบินทร์ ระดับน้ำทรงตัวเพิ่มขึ้นช้าๆ ตรวจสอบปริมาณน้ำตอนบนจะไหลเข้า 620 ลบ.ม./วินาที เกินความจุที่รับได้ประมาณ 100 ลบ.ม./วินาที ทำให้ตลิ่งบน (10.30 ม.) บริเวณชุมชนโรงสีตลาดถนนเทศบาล 5 น้ำสูง 40-50 ซม. แนวโน้มทรงตัวคาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 3-4 วัน ตลิ่งต่ำ (9.68 ม.) ถนนเทศบาล 1 คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 7-10 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ