รัฐยันไม่ค้างเงินช่วยน้ำท่วมให้กทม. จ่อสอบกลับไม่คืนงบที่เหลือ 753 ลบ.

ข่าวทั่วไป Friday September 21, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ชี้แจงการใช้จ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วมที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้กล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ให้เงินเพิ่มเติมในการเยียวยาประชาชนว่า การขอเงินเยียวยาน้ำท่วมของกทม.ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลค้างจ่ายเงินให้กทม.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ประชาชนที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วมสามารถไปติดต่อกับทาง กทม.ได้เลย และ กทม.สามารถใช้งบของตนเองช่วยเหลือประชาชนได้ทันที พร้อมกันนี้ได้มีการตั้งข้อสังเกตในเรื่องงบประมาณที่กทม.ขอไปช่วยเหลือประชาชน 1.9 พันล้านบาท ซึ่งเห็นว่ามีงบประมาณเหลืออยู่ 753 ล้านบาท แต่ไม่ได้นำส่งคืนตามกฎระเบียบกระทรวงการคลัง ซึ่งจะมีการสอบถามไปยังกทม.ถึงสาเหตุที่ไม่ได้นำเงินที่เหลือดังกล่าวส่งคืนรัฐ และหากมีเหตุผลไม่เพียงพอจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบว่า มีการนำงบประมาณดังกล่าวไปใช้ไม่ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

"ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับรองผู้ว่าฯ กทม. หลายครั้ง แต่ก็พร้อมที่จะพูดคุยกับผู้ว่าฯ กทม.โดยตรง เพราะไม่ต้องการให้เรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมือง" นายยงยุทธ กล่าว

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงษ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า การช่วยเหลือเงินเยียวยาประชาชนในเรื่องของปัญหาอุทกภัย ได้มีการหารือร่วมกับทางกทม.และ 5 จังหวัดปริมณฑล โดยมีสำนักงบประมาณ, กรมบัญชีกลางเข้าร่วมด้วย ซึ่งกทม. ยืนยันว่าไม่ต้องการเบิกจ่ายงบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติมจาก 1.9 พันล้านบาท จนกระทั่งครบกำหนดที่ให้มีการสำรวจความเสียหาย และทำเอกสารเบิกจ่ายในวันที่ 26 มิ.ย. กทม.ก็ยังยืนยันว่าไม่ต้องการงบประมาณเพิ่มเติม

โดยหลังจากที่ได้นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่าย พบว่ายังเหลืออยู่อีกประมาณ 753 ล้านบาท และต้องมีการส่งคืนตามระเบียบกระทรวงการคลัง แต่ กทม.ยังไม่ส่งคืน กลับของบประมาณเพิ่มเติมอีกกว่า 1.1 พันล้านบาท โดยไม่ชี้แจงรายละเอียดว่าต้องการนำเงินดังกล่าวไปใช้อะไร ซึ่งปภ.เคยทำหนังสือให้กทม.ชี้แจงถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับหนังสือตอบกลับมาแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ