ก.เกษตรฯเตรียมประกาศใช้ 6 มาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร หวังเทียบเท่าสากล

ข่าวทั่วไป Monday September 24, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารได้ให้ความเห็นชอบร่างมาตรฐานสินค้าเกษตรจำนวน 6 เรื่องแล้ว ประกอบด้วย 1.มาตรฐานเส้นไหมไทยสาวมือ 2.มาตรฐานหญ้าแพงโกลาแห้ง 3. มาตรฐานไข่เป็ด 4.มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเห็ดฟางในโรงเรือน 5.มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคเนื้อ และ 6.มาตรฐานแนวปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับฟาร์มกุ้งก้ามกราม

โดยรายละเอียดในแต่ละร่างมาตรฐานได้ผ่านการสัมมนาระดมความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการกลั่นกรองมาตรฐานสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องในแต่ละรายชนิดสินค้าเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงฯ เตรียมประกาศเป็นมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารทั่วไปของประเทศ เพื่อเป็นแนวทางให้เกษตรกร และผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่เกี่ยวข้องพัฒนาสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพ มาตรฐานและความปลอดภัย และที่สำคัญคือผลักดันให้เทียบเท่ามาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรปี 2556 เพิ่มเติมอีก 1 เรื่อง จากเดิมที่ทางคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบการจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2556 จำนวน 30 เรื่อง โดยมาตรฐานที่จะเพิ่มเติม คือ การจัดทำมาตรฐานสินค้าเกษตรเรื่อง การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี สำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเล ซึ่งเป็นการทบทวนมาตรฐานเดิมที่มีอยู่แล้วให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาเซียนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ