มูลนิธิชัยพัฒนาหนุนโครงการวิจัยศูนย์รวบรวมฐานข้อมูลผลผลิตปาล์มน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2012 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัณห์ชัย กลิ่นพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า ม.อ.ได้ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือโครงการศึกษาวิจัยศูนย์รวบรวมพันธุ์ปาล์มน้ำมัน เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมเชื้อพันธุกรรมและการทดสอบพันธุ์ปาล์มน้ำมันการค้าของไทย รวมถึงศักยภาพด้านผลผลิตปาล์มน้ำมันแต่ละสายพันธุ์ และเป็นศูนย์คัดเลือกผลิตเมล็ดพันธุ์ปาล์มที่ให้ผลผลิตสูงที่เข้ากับสภาพภูมิอากาศของไทยได้ดี

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว จะดำเนินงานโดยใช้ศักยภาพของสถาบันการศึกษาในภาคใต้ ได้แก่ สถานวิจัยพืชกรรมปาล์มน้ำมัน คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. ที่รับผิดชอบในการวิจัยรวบรวมเชื้อพันธุกรรม และการทดสอบพันธุ์ปาล์มน้ำมันการค้าของไทย และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งสนับสนุนหน่วยงานด้านการวิจัย ที่เข้ามาช่วยเก็บข้อมูลและจัดทำบันทึกด้านวิชาการ ดูแลการจัดทำสวนปาล์มน้ำมัน ตลอดจนจัดเก็บผลผลิตส่งจำหน่าย โดยมีมูลนิธิชัยพัฒนาเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการในครั้งนี้

ด้านนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า มูลนิธิชัยพัฒนาให้ความสำคัญกับการสนับสนุนด้านวิชาการ ด้านการวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติโดยตรง จึงได้แสวงหาความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาเพื่อเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ได้งานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อเกษตรกรไทยมากที่สุด

ขณะที่นายสมศักดิ์ แพรกม่วง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเลือกใช้บริเวณป่าเหรียงห้อง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการศึกษาวิจัยศูนย์รวบรวมพันธุ์ปาล์มน้ำมัน บนพื้นที่ 307 ไร่ เพื่อทำหน้าที่ในการศึกษาวิจัย จัดเก็บข้อมูลและทำการบันทึกด้านวิชาการ ตลอดจนดูแลจัดการสวนปาล์มน้ำมันและอำนวยความสะดวกให้แก่นักวิจัย รวมถึงการจัดเก็บผลผลิตส่งจำหน่ายเพื่อมอบให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ