กก.ทีโออาร์ให้ 8 กลุ่มบริษัทยื่นกรอบแนวคิดบริหารจัดการน้ำ 23 พ.ย.55

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2012 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกำหนดร่างขอบเขตของการดำเนินงาน(ทีโออาร์) ได้เรียกบริษัทเอกชนที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นในการทำกรอบแนวคิด(Conceptual Plan)ในการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ที่มีกลุ่มบริษัทเอกชนผ่านการพิจารณา 8 กลุ่ม ทั้งสิ้น 47 บริษัท มาฟังการชี้แจงหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้เสนอกรอบแนวคิด และเอกสารที่ต้องเสนอต่อคณะกรรมการก่อนยื่นรายละเอียดในวันที่ 23 พ.ย.55

คณะกรรมการได้แจงขั้นตอนการพิจารณาต่อกลุ่มบริษัทเอกชนดังกล่าวว่าอาจจะมีการนัดสัมภาษณ์เพิ่มเติมในวันที่ 28 ธ.ค.55 ด้วย และจะประกาศผลการคัดเลือก Short list กลุ่มละ 3 ราย ในวันที่ 31 ม.ค.56 และยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและราคาในวันที่ 15 มี.ค.56 ก่อนจะประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือกวันที่ 10 เม.ย.56

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้ชี้แจงการเสนอผลงานที่แบ่งตามยุทธศาสตร์ 2 ส่วน คือ แผนบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย 6 โครงการ ได้แก่ 1.การสร้างอ่างเก็บน้ำ 2.การจัดผังกาสใช้พื่นที่ 3.การปรับปรุงพื้นที่เกษตรชลประทาน 4.การปรับปรุงสภาพลำน้ำสายหลัก 5.การก่อสร้างฟลัดเวย์และ Flood Channel 6.การทำคลังข้อมูล ระบบพยากรณ์และระบบเตือนภัย

ส่วนแผนการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำอื่น ประกอบด้วย 4 โครงการ ได้แก่ 1.การสร้างอ่างเก็บน้ำ 2.การจัดผังการใช้พื้นที่ 3.การปรับปรุงสภาพลำน้ำสายหลัก 4.การทำคลังข้อมูล ระบบพยากรณ์ และระบบเตือนภัย ซึ่งผู้ที่จะเสนอสามารถแยกแสนอแต่ละโครงการ หรือเสนอรวมทุกโครงการก็ได้ แต่หากเสนอมาทุกโครงการจะต้องเสนอแนวทางทำงานอย่างบูรณาการของแต่ละโครงการด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้กำหนดให้กลุ่มบริษัทเอกชนสามารถเสนอแนวความคิดได้เพียง 50 หน้ากระดาษต่อโครงการเท่านั้น เพราะต้องการทราบถึงความเข้าใจในการแก้ปัญหาของแต่ละกลุ่มบริษัท รวมทั้งได้กำหนดรูปแบบการเสนอผลงานไว้อย่างชัดเจนเพื่อความเท่าเทียมกัน โดยมั่นใจว่าจะสามารถพิจารณาโครงการให้แล้วเสร็จภายในกำหนด

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่จะได้รับโครงการจะไม่มีค่านายหน้า และว่าอย่าไปสนใจเรื่องดังกล่าวแต่ขอให้ทุ่มเทในการทำงาน อย่างไรก็ดี หากตรวจสอบพบว่ามีบริษัทรายใดจ่ายเงินเพื่อให้ได้รับโครงการจะมีความผิดทางอาญาและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

อนึ่ง บริษัทเอกชน 8 กลุ่ม 47 บริษัทที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น ประกอบด้วย 1.บริษัท วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น(K-Water) 2.China CAMC Engineering Co,LTD. 3.กิจการร่วมค้า ซัมมิท เอสยูที 4.กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ 5.กิจการร่วมค้าญี่ปุ่น-ไทย 6.Consortium TKC Global 7.ITD POWERCHINA JV และ 8.กลุ่มบริษัทค้าร่วม ล็อกซเล่ย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ