สบอช.เตือนฝนยังตกต่อเนื่องถึง 20 ต.ค.ตามสถิติ, เฝ้าระวังพื้นที่ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2012 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ เรืองนาม ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฎิบัติการบริหารจัดน้ำ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) แถลงว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เรื่อยไปจนถึง 1 สัปดาห์จะมีฝนตกในภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้จะต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรงและความสูงของคลื่นอาจจะสูงถึง 2 เมตร

"สภาพอากาศในวันนี้จะมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ร้อยละ 90 และยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งจากสถิติตลอด 30 ปี กทม.ก็จะมีฝนตกหนักถึง 20 ตุลาคมถือเป็นเรื่องปกติ" นายพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตต์ มีพื้นที่ว่างสำหรับรับน้ำร้อยละ 38 หากมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือเชื่อว่าจะสามารถรับปริมาณน้ำฝนได้ ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในเขื่อนยังคงเพียงพอต่อการนำไปใช้ในฤดูแล้ง ถึงร้อยละ 62

"ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆของภาคเหนือยังคงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่อำเภอบางระกำ อำเภอบางบาล ที่ระดับน้ำยังสูงกว่าตลิ่ง 26เซนติเมตร ซึ่งหากไม่มีฝนตกมาเพิ่มภายใน 1-2 วันนี้คาดว่าสถาณการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ"นายพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ปราจีนบุรี ยังคงมีระดับน้ำล้นตลิ่งอยู่ 1.31 เซนติเมตร แต่โดยรวมถือว่าลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยกรมชลประทานได้ส่งเครื่องสูบน้ำลงไปช่วยเหลือเพิ่มจาก 11 เครื่องเป็น 16 เครื่อง

ทั้งนี้ระดับน้ำท่วมที่ตัวเมืองปราจีนบุรียังคงล้นตลิ่งอยู่ 20 ซม. แต่ระดับน้ำก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ภายใน 1-2 วันนี้ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้

อย่างไรก็ตาม ฝากแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ระวังช่วงเวลา 17.00 - 19.00 น.จะมีน้ำทะเลหนุนสูงซึ่งอาจทำให้มีน้ำล้นตลิ่งได้

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้เวลา 15.09 น.นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาฯ สบอช. นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) และ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน จะแถลงสรุปสถานการณ์ในรอบหนึ่งสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ