นักวิชาการคาดราคาธัญพืชโลกสูงขึ้นหนุนอัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้พุ่ง 0.33%

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยฮุนไดของเกาหลีใต้ (HRI) เปิดเผยว่า ราคาธัญพืชโลกจะดันอัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ให้สูงขึ้น 0.33% ภายหลังวันหยุดในช่วงเทศกาลชูซอก เนื่องจากราคาธัญพืชโลกได้กลายมาเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้มากขึ้น

HRI ระบุว่า ราคาธัญพืชโลกที่สูงขึ้นนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นด้วย ภายหลังเทศกาลซูซอก ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้นั้น โดยคาดว่าราคาอาหารที่พุ่งขึ้นจะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้น 0.33%

ราคาข้าวสาลีนำเข้าที่เพิ่มขึ้นจะหนุนราคาแป้งในเกาหลีใต้ให้สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขนมปังและเส้นก๋วยเตี๋ยวสุงขึ้นด้วย ขณะที่การปรับตัวขึ้นของราคาข้าวโพดจะดันต้นทุนอาหารสัตว์ให้สูงขึ้น และเป็นผลให้ราคาปศุสัตว์สูงขึ้น ส่วนราคาถั่วเหลืองที่สูงขึ้นจะดันต้นทุนอาหารสัตว์ให้สูงขึ้น รวมทั้ง สินค้าบริโภคต่างๆ อาทิ เต้าหู้ และน้ำมันพืช

นอกจากนี้ HRI ระบุว่าราคาธัญพืชโลกและอัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้มีความสัมพันธ์กันอย่างมากในช่วงเวลา 3-4 เดือนให้หลัง โดยในช่วงเวลา 3 เดือนภายหลังดัชนีราคาธัญพืชต่างประเทศทะยานขึ้น 74.1% ในเดือนเม.ย. 2551 อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ขยายตัวรวดเร็วขึ้นแตะ 5.9% ขณะที่ราคาธัญพืชที่พุ่งขึ้น 54.2% ในเดือนเม.ย. 2554 ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของเกาหลีใต้ดีดขึ้นแตะระดับ 4.7% ในช่วง 4 เดือนให้หลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ