กทม.ประชุมร่วม 50 เขตซักซ้อมแผนรับมือน้ำท่วมจากพายุ 6-7 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2012 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมผู้บริหารสำนักที่เกี่ยวข้องและผู้อำนวยการเขต 50 เขต เพื่อยืนยันความพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ จากพายุเกมี (GAEMI) ระหว่างวันที่ 6-7 ต.ค.55 รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนทุกฝ่ายทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่าหวั่นไหวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์แต่ขอให้ชี้แจงตามความเป็นจริงและปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ตลอดจนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากตรวจสอบสภาพอากาศแล้วคาดว่าจะเกิดฝนตกหนัก ให้ทุกฝ่ายเร่งประจำจุดเสี่ยงน้ำท่วมในความรับผิดชอบล่วงหน้า พร้อมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องมืออุปกรณ์ รวมถึงบุคลากร เพื่อไม่เสียเวลาในการเดินทางและให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติงานในการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินตามแผนงานที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ สำนักการระบายน้ำจะตรวจสภาพฝนจากเรดาห์ พร้อมทั้งรายงานผ่านศูนย์วิทยุอัมรินทร์เพื่อแจ้ง 50 สำนักงานเขตให้พร้อมประจำพื้นที่และจุดเสี่ยงต่อไป

ผู้ว่าฯ กทม.แสดงความห่วงใยพื้นที่จุดเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในหมู่บ้านและชุมชนซึ่งตั้งอยู่นอกคันกั้นน้ำด้านตะวันออก เช่น เขตมีนบุรีและเขตหนองจอก เนื่องจากไม่ต้องการให้น้ำท่วมขังในพื้นที่อยู่อาศัยนานเกินไป แม้ว่าบางจุดจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาในระยะสั้นได้ และบางจุดเป็นพื้นที่ต่ำมากอีกทั้งมีคลองล้อมรอบทำให้การระบายน้ำทำได้ยาก โดยกทม.จะเชิญกรมชลประทานลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งจำเป็นต้องประสานงานกับรัฐบาล เนื่องจากเป็นพื้นที่รอยต่อกับจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้สำนักงานเขตดูแล 27 ชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากในช่วงดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น อีกทั้งให้สำนักเขตตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง หากผิดสังเกตให้แจ้งสำนักการระบายน้ำ เพื่อเข้าไปร่วมแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

ขณะที่สำนักการระบายน้ำ กทม.ได้ติดตามสถานการณ์พายุเกมี (GAEMI) อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเชื่อมโยงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม คาดการณ์เส้นทางพายุ และการติดตามพายุเข้าประเทศไทย ในเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ“เกาะติดพายุเกมี (GAEMI)" อีกทั้งรายงานสภาพฝนตกและน้ำท่วมปัจจุบันให้แก่ประชาชนรับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ