โพลล์ชี้คนกรุงเครียดของแพง-น้ำท่วม-รถติด,น่าห่วงโจ๋พึ่งเหล้าคลายเครียด

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2012 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยสาเหตุที่ทำให้คนกรุงเทพฯ รู้สึกเครียดและวิตกกังวลมากที่สุดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คือ ปัญหาข้าวของราคาแพง-ค่าครองชีพสูง ปัญหาน้ำท่วม และปัญหาจราจรติดขัด และที่น่าเป็นห่วงคือ กลุ่มวัยรุ่นเลือกใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเครื่องมือในการคลายเครียด

"เรื่องที่ทำให้คนกรุงเทพฯ เครียดและวิตกกังวลมากที่สุดในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาคือ ข้าวของราคาแพง ค่าครองชีพสูง(ร้อยละ 28.6) รองลงมาคือกลัวน้ำท่วมกรุงเทพฯ(ร้อยละ 15.4) และการจราจรติดขัด(ร้อยละ 12.4) ขณะที่ร้อยละ 3.5 ไม่มีเรื่องเครียดและวิตกกังวลเลย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยบุคคลที่คิดว่าจะเป็นที่ปรึกษาหรือเป็นที่พึ่งทางใจในยามเครียดและวิตกกังวลมากที่สุดคือ คนในครอบครัว(ร้อยละ 60.0) รองลงมาคือ เพื่อน (ร้อยละ 19.7) และคนรัก(ร้อยละ 10.0)

สำหรับกิจกรรมที่คนกรุงเทพฯ นิยมทำเพื่อผ่อนคลายเมื่อเกิดความเครียดและวิตกกังวลมากที่สุดอันดับแรกคือ ดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ(ร้อยละ 98.3) รองลงมาคือ ช้อปปิ้ง ดูหนัง ทานข้าว(ร้อยละ 88.0) และออกกำลังกาย(ร้อยละ 84.5)

อย่างไรก็ตามยังมีคนกรุงเทพฯ บางส่วนเลือกใช้คลายเครียดในทางที่ไม่ดี คือ ร้อยละ 52.9 เลือกที่จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และร้อยละ 24.9 เลือกที่จะสูบบุหรี่ และเมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์พบว่า เป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 18-25 ปี มากที่สุด(ร้อยละ 19.8)

ส่วนความเสี่ยงต่อปัญหาทางสุขภาพจิต เช่น โรควิตกกังวล โรคจิต โรคซึมเศร้า ของคนกรุงเทพฯ จะมีมากน้อยเพียงใดเมื่อเปรียบเทียบกับคนต่างจังหวัด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 66.0 คิดว่าคนกรุงเทพฯ มีความเสี่ยงมากกว่า ขณะที่ร้อยละ 29.3 คิดว่ามีพอๆกัน และร้อยละ 3.2 คิดว่ามีน้อยกว่า

ขณะเดียวกันความเห็นต่อปัญหาความแตกแยกในสังคม ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาของแพงในปัจจุบันมีส่วนทำให้สุขภาพจิตของคนไทยไม่ดีมากน้อยเพียงใดนั้น ร้อยละ 94.6 เห็นว่ามากถึงมากที่สุด และร้อยละ 5.4 เห็นว่าน้อยถึงน้อยที่สุด

และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 64.6 เห็นว่ารัฐบาลไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตของประชาชน ร้อยละ 22.2 เห็นว่าไม่ให้ความสำคัญเลย และร้อยละ 13.2 เห็นว่าให้ความสำคัญมาก

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "สุขภาพจิตของคนกรุงท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และภัยธรรมชาติ" จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,474 คน ช่วงวันที่ 25-28 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ