"ปลอดประสพ"แจงครม.ไม่มีพายุใหญ่เข้าไทย สถานการณ์น้ำในเขื่อน-แม่น้ำปกติ

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนและแม่น้ำสาขาต่างๆ ว่า ขณะนี้เชื่อว่าจะไม่มีพายุลูกใหญ่เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว เป็นเพียงการผันผวนของสภาพอากาศก่อนที่จะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงฤดูเท่านั้น

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำที่ จ.นครสวรรค์ พบว่า มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ณ จุดตรวจวัดระดับน้ำที่ 1,400 ลบ.ม./วินาที ส่วนที่เขื่อนเจ้าพระยา อยู่ที่ 1,400 ลบ.ม./วินาที ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับปกติเช่นกัน ส่วนน้ำในแม่น้ำสายหลักต่างๆ ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าตลิ่งมากว่า 2.5 เมตรขึ้นไป เช่น แม่น้ำยมต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ต่างๆ พบว่า มีปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลอยู่ในระดับ 63% เขื่อนสิริกิติ์ 69% และเขื่อนป่าสัก 97% ซึ่งน้ำในเขื่อนป่าสักที่มีปริมาณมากเนื่องจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกมากในภาคกลางตอนบนมากน้ำจึงไหลลงสู่เขื่อนป่าสักจำนวนมาก ขณะที่อ่างเก็บน้ำอีก 33 แห่งทั่วประเทศยังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้อีกกว่า 18,000 ล้านลบ.ม. ซึ่งอีกไม่นานก็จะสิ้นสุดฤดูฝนแล้ว ส่วนที่มีสถานการณ์น้ำท่วมใต้เขื่อน เช่น เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์นั้น ทั้ง 2 เขื่อนได้ปรับการระบายน้ำให้น้อยลงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ