ออสเตรเลียอาจเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2560

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว.ทรัพยากรออสเตรเลียเปิดเผยวันนี้ว่า ออสเตรเลียมีศักยภาพในการก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2560 หากมีการขยายท่อส่งก๊าซอย่างต่อเนื่อง

นายเฟอร์กูสันแถลงในที่ประชุมของสมาคมอุตสาหกรรมท่อก๊าซแห่งออสเตรเลียในเมืองบริสเบนว่า ออสเตรเลียเร่งการพัฒนาแหล่งทรัพยากรก๊าซที่มีจำนวนมาก เพื่อรองรับความต้องการก๊าซธรรมชาติทั้งในและต่างประเทศ

"ภาคธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวที่กำลังเติบโตของเรากลายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการทำให้ดุลการค้ายังคงความแข็งแกร่งอย่างมาก" นายเฟอร์กูสันกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงาน ออสเตรเลียส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว 20 ล้านตัน มูลค่า 1.04 หมื่นล้านออสเตรเลีย (1.062 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2553/2554

"เราเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในเอเชียแปซิฟิก และอันดับ 4 ของโลก" นายเฟอร์กูสันกล่าวในที่ประชุม

"ยอดการส่งออกของเราคาดว่าจะขยายตัวอีก 19% ในปี 2555-2556 เนื่องจากการผลิตในโรงงานพลูโตที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียเพิ่มขึ้น"

เขากล่าวว่า ในขณะนี้ ออสเตรเลียมีศักยภาพในการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวกว่า 24 ล้านตัน

"ออสเตรเลียยังมีศักยภาพในการส่งออกเพิ่มเติมอีกกว่า 60 ล้านตันจากการก่อสร้าง 13 โครงการ มูลค่ารวมราว 1.76 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.7981 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)" นายเฟอร์กูสันระบุ

"เมื่ออิงตามโครงการที่ได้รับการเสนอและที่สามารถดำเนินการได้แล้ว ศักยภาพในการผลิตของเราอาจเพิ่มขึ้น 4 เท่าภายในปี 2560 ซึ่งอาจจะทำให้เรากลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่ที่สุดของโลก นายเฟอร์กูสันระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ