ปตท.เปิดตัวโครงการต้นแบบ Zero Waste ในสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 30, 2012 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า โครงการต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์(Zero Waste) ณ สถานีบริการ ปตท.สาขาสระบุรี จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกจากการขนถ่ายขยะและการบริหารจัดการขยะ ณ แหล่งกำเนิดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสร้างศูนย์ปฏิบัติการและศูนย์เรียนรู้ในการจัดการขยะเหลือศูนย์ในสถานีบริการน้ำมันที่สามารถนำขยะทุกประเภทมาใช้ประโยชน์ได้อย่างครบถ้วนก่อให้เกิดรายได้จากการจัดการขยะผู้ใช้บริการหรือชุมชนโดยรอบสามารถเข้ามาศึกษานำกลับไปประยุกต์ใช้ในบ้านเรือน

โครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในภารกิจสีเขียวของธุรกิจน้ำมันตามเป้าหมาย Green Roadmap ของกลุ่ม ปตท.ที่มุ่งใช้องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทันสมัย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้สังคมไทยเกิดวิถีการบริโภคอย่างรู้คุณค่าและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิต รวมถึงลดการปล่อยของเสียด้วยเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานทัดเทียมระดับสากล ซึ่งโครงการดังกล่าวจะตอบโจทย์ภารกิจดังกล่าวของกลุ่ม ปตท.ได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ปตท.จะขยายผลโครงการสถานีบริการน้ำมันลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนโครงการ Zero Waste และโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วย Solar Cell

"สถานีบริการน้ำมัน ปตท.สระบุรีแห่งนี้จะเป็นต้นแบบขององค์ความรู้ด้านการจัดการขยะเหลือศูนย์ ถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ ให้กับชุมชน รวมถึงผู้ที่เข้ามาใช้บริการ และขยายผลออกไปในวงกว้าง นำไปสู่การร่วมสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Society" นายสรัญ กล่าว

สำหรับการเปิดตัวโครงการดังกล่าวยังได้สาธิตการนำขยะของสถานีบริการมาผ่านกระบวนการชีวภาพเพื่อผลิตเป็นปุ๋ยและน้ำยาเอนกประสงค์ ซึ่งสามารถนำมาใช้งานภายในสถานีบริการ รวมถึงชมการนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากเซลล์แสงอาทิตย์(Solar Cell) มาใช้ในร้าน Café Amazon อีกด้วย นับเป็นความตั้งมั่นของ ปตท.ที่พร้อมจะเป็นขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ชุมชน และสังคมให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน อย่างเกื้อกูลและยั่งยืน


แท็ก สถานี   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ