ไทย-สหราชอาณาจักร ตั้งกลไก Strategic Dialogue ผลักดันความร่วมมือ 2 ปท.

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2012 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าพบหารือทวิภาคีกับนาย David Cameron นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร โดยนายกฯ ได้ให้ความเชื่อมั่นแก่สหราชอาณาจักรทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภายหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้การสนับสนุนจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ รวมถึงพัฒนาการทางการเมืองไทย การสร้างความปรองดองในชาติ การสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจภายใต้หลักนิติธรรม โดยที่เศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง แม้เผชิญความท้าทายจากภายนอก โดยคาดว่า อัตราการเติบโตในปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 5.5 ด้วย

สำหรับประเด็นเรื่องการค้าการลงทุน สหราชอาณาจักรเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย เป็นคู่ค้าอันดับ 2 ในกลุ่ม EU และเป็นอันดับ 1 ในแง่มูลค่าการลงทุน โดยประเทศไทยต้องการรักษาฐานและขยายการลงทุนจากสหราชอาณาจักรในไทย ทั้งในเชิงปริมาณและมูลค่า รวมถึงขยายตลาดการส่งออกและตลาดลงทุนของไทยในสหราชอาณาจักร ซึ่งทั้งสองประเทศจะร่วมกันส่งเสริมให้ภาคเอกชนขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยจะตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างกันในปีหน้า

ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันและมาตรการด้านตรวจคนเข้าเมือง ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่งของยุโรป และไทยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด ผ่านศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 24 ชม. ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยก็เดินทางมาท่องเที่ยวสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน ซึ่งสหราชอาณาจักรยินดีพิจารณาอำนวยความสะดวกคนไทยที่ขอตรวจลงตรา(วีซ่า) เดินทางเข้าสหราชอาณาจักร เพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ของประชาชน นักเรียนนักศึกษา และเดินทางเพื่อประกอบธุรกิจด้วย

ความร่วมมือด้านการศึกษา ไทยและสหราชอาณาจักรมีความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและ British Council เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทยผ่าน 2 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการนำอาสาสมัครนักศึกษาชาวอังกฤษมาสอนภาษาอังกฤษ ณ โรงเรียนในประเทศไทยช่วงระหว่างปิดภาคเรียนของทุกปี และการสนับสนุน Software บทเรียนภาษาอังกฤษสำหรับลง Tablet PC ที่รัฐบาลจัดสรรให้โรงเรียนทั่วประเทศตามนโยบายส่งเสริมการศึกษาภาษาอังกฤษแก่เยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน(English Speaking Year 2012) ซึ่งเน้นการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย

ด้านพลังงานทดแทน ไทยและสหราชอาณาจักรเห็นพ้องแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของสหราชอาณาจักรด้านการใช้พลังงานทดแทนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการพัฒนาทางเลือก รวมถึงเชื้อเพลงชีวภาพ การกักเก็บคาร์บอน(Carbon Capture Storage) และเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด(Clean Coal Technology) และการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจพลังงานของภาคเอกชนสองฝ่าย

นอกจากนี้ ในประเด็นระดับภูมิภาคและเวทีระหว่างประเทศ นายกฯ ได้ชื่นชมบทบาทและแนวนโยบายของสหราชอาณาจักรต่อการพัฒนาประชาธิปไตยและเศรษฐกิจของเมียนมาร์ ซึ่งไทยเห็นว่าสามารถร่วมมือกันในลักษณะไตรภาคี เพื่อยกระดับขีดความสามารถของเมียนมาร์สู่ความเท่าเทียมกันในประชาคมอาเซียน

อีกทั้งนายกฯ ยังได้ชื่นชมบทบาทของนายเดวิด คาเมรอนในการเป็นผู้สนับสนุนค่านิยมสากลในประเด็นต่างๆ ได้แก่ สิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล การปราบปรามการค้ามนุษย์ การบริหารจัดการชายแดน การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะเรื่อง Post 2015 Development Goals ที่เน้นการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และลดความอยุติธรรมในสังคม ซึ่งทางการไทยให้การสนับสนุนแนวทางดังกล่าวเพื่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ