กรมป้องกันฯ เร่งแก้ปัญหาฝนทิ้งช่วงเชิงรุก ภายใต้รูปแบบ Single Command

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้สั่งกำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยมุ่งการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพและการกระจายน้ำอย่างทั่วถึง เน้นแก้ไขปัญหาภัยแล้งในเชิงรุกให้เข้าถึงระดับพื้นที่ (Area Approach) พร้อมยึดแนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และปรับใช้ให้เหมาะสม โดยเชื่อมโยงการบูรณาการบริหารจัดการน้ำกับจังหวัดต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ควบคู่กับการดึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ตรงจุดและเป็นรูปธรรม และเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ปภ.ได้บูรณาการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการและจัดสรรน้ำบนดินและน้ำใต้ดินมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งข้อมูลการจัดสรรน้ำ พื้นที่ และชนิดของพันธุ์พืชที่เพาะปลูกได้ในช่วงฤดูแล้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแจ้งให้เกษตรกรเพาะปลูกพืชได้สอดคล้องกับแผนการจัดสรรน้ำ

ทั้งนี้ ในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากภาวะฝนทิ้งช่วงของ ปภ. ได้ดำเนินการภายใต้ระบบการบริหารจัดการภัยรูปแบบ Single Command ซึ่งได้ประสานข้อมูลแนวทางการบริหารจัดการน้ำกับ กบอ. และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับจังหวัดอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อควบคุมมิให้สถานการณ์ขาดแคลนน้ำรุนแรงมากขึ้น

ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนทิ้งช่วง) 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ สกลนคร อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู มุกดาหาร ยโสธร มหาสารคาม อำนาจเจริญ นครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่นชัยภูมิ บุรีรัมย์ และประจวบคีรีขันธ์ รวม 115 อำเภอ 817 ตำบล 8,494 หมู่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ