สธ.เผยผู้บาดเจ็บจากชุมุนม 82 ราย ไม่มีตาย เล็งปรับแผนใหม่รับมือม็อบ

ข่าวทั่วไป Sunday November 25, 2012 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมวอร์รูมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรับเหตุฉุกเฉินจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม มีผลสรุปว่า การชุมนุมดังกล่าวมีจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด 82 ราย เป็นประชาชน 52 ราย แยกเป็นชาย 31 ราย หญิง 21 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 29 นาย และทหาร 1 นาย ได้นำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 33 ราย โรงพยาบาลตำรวจ 24 ราย โรงพยาบาลกลาง 2 ราย โรงพยาบาลรามาธิบดี 1 ราย โรงพยาบาลราชวิถี 2 ราย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 1 ราย โรงพยาบาลมิชชัน 2 ราย และโรงพยาบาลคลองหลวงจ.ปทุมธานี 17 ราย ซึ่งทุกรายบาดเจ็บไม่รุนแรง เช่น ศีรษะแตก ไม่มีเสียชีวิต ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 22 รายอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับศูนย์เอราวัณ กทม. ในการรับมือเหตุการณ์การชุมนุมดังกล่าว นับว่าดำเนินการได้ดีอย่างน่าพอใจ ทั้งด้านการประสานงาน การดูแลรักษาและการสนับสนุนหน่วยแพทย์ให้กับผู้ที่มาร่วมชุมนุม

อย่างไรก็ตามในอนาคตอาจต้องมีการปรับปรุงงานด้านการบริการ โดยจัดทีมแพทย์ส่วนหน้าเดินเท้าร่วมกัน เพื่อเข้าให้บริการทุกจุดที่มีการจัดตั้งศูนย์บริการทางการแพทย์รอบในพื้นที่ที่มีการชุมนุม เพื่อดูแลประชาชน และเจ้าหน้าที่ได้อย่างทั่วถึงรวดเร็ว และจะนำประสบการณ์ครั้งนี้ ไปปรับใช้ในการรับมือเหตุภัยพิบัติต่างๆให้สมบูรณ์แบบ เป็นมาตรฐานการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ในภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ