กทม.ระดมความพร้อมทีมแพทย์-เทศกิจดูแลความปลอดภัยคืนลอยกระทง 28 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) มอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักเทศกิจ และ 50 สำนักงานเขต เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยแพทย์กู้ชีวิต รวม 870 คน ในการปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในวันลอยกระทงวันที่ 28 พ.ย.55

รองผู้ว่าฯ กทม.กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนดำเนินการตามแผนหลักในการปฏิบัติภารกิจช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมถึงเข้มงวดมาตรการป้องกันและบรรเทาอันตรายจากการผลิต สะสม จำหน่าย และการเล่นดอกไม้เพลิง เนื่องจากในวันลอยกระทงจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานในสถานที่จัดงานต่างๆ สวนสาธารณะ ท่าเรือและโป๊ะริมแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสายต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาจมีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวมถึงสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน

"ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งห้ามไม่ให้มีการจำหน่าย หรือจุดพลุ และโคมลอย เพื่อให้เทศกาลลอยกระทงเต็มไปด้วยความสนุกสนานและมีความปลอดภัย" รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ

ทั้งนี้ กทม.ได้จัดตั้งกองอำนวยการร่วมส่วนหน้า 5 จุด ดูแลความปลอดภัยทางบกในพื้นที่ 5 เขต ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด จุดที่ 2 บริเวณเชิงสะพานพระราม 9 เขตราษฎร์บูรณะ จุดที่ 3 บริเวณสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร จุดที่ 4 บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน และจุดที่ 5 บริเวณบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม โดยประสานความร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ และสมาชิกอปพร. นอกจากนี้ในส่วนของสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดแม่น้ำลำคลอง จะจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจสวมชูชีพประจำท่าเรือละ 2 คน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2 คน และตำรวจ 1 คน เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่ประจำสะพานข้ามแม่น้ำสะพานละ 5 คน เพื่อดูแลไม่ให้มีการขว้างปาสิ่งของหรือยิงพลุลงในเรือที่สัญจรไปมาในลำน้ำ และจัดรถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมทีมแพทย์ พยาบาล เวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเร่งด่วน ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ หากประชาชนพบเหตุสาธารณภัย โทรสายด่วน 199, 1555 เหตุด่วนเหตุร้าย โทร.191 หรือพื้นที่จัดงานของ 50 สำนัก

นอกจากนี้ ด้านความปลอดภัยทางน้ำ ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ 3 แห่ง คือ ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์, โรงพยาบาลตากสิน และวชิรพยาบาล พร้อมทั้งจัดเรือตรวจการณ์ของกรุงเทพมหานคร กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ และกองทัพเรือ จำนวน 41 ลำ ตลอดจนเรือของกองบังคับการตำรวจน้ำร่วมลาดตระเวนตลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึง สะพานพระราม 9 รวมระยะทาง 45 กิโลเมตร

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า กทม.ได้เปิดสวนสาธารณะ 28 แห่งให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง ยกเว้นสวนหลวง ร.9 และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย มิให้มีการค้าหาบเร่แผงลอย รวมทั้งการทิ้งขยะมูลฝอยทั้งภายในและโดยรอบสวนสาธารณะ

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติภัยในวันลอยกระทง ปี 53 รวมทั้งสิ้น 13 ราย ได้แก่ ลื่นล้ม 4 ราย อุบัติเหตุจากพลุ ดอกไม้เพลิง และลูกโป่งสวรรค์ 6 ราย ถูกทำร้ายร่างกาย 1 ราย และทั่วไป 2 ราย การจัดเก็บกระทงปี 53 รวมกระทงที่จัดเก็บได้ 946,838 ใบ เป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ 767,533 ใบ คิดเป็นร้อยละ 81.11 และกระทงที่ทำจากโฟม 118,575 ใบ คิดเป็นร้อยละ 12.52

ทั้งนี้ ในปี 2554 กทม.มิได้จัดเก็บสถิติด้านอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทง รวมถึงยอดการจัดเก็บกระทงไว้ เนื่องจากกรุงเทพฯหลายเขตประสบปัญหาอุทกภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ