IDC คาดยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกปีนี้พุ่งขึ้น 45.1% แม้ตลาดมือถือชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 5, 2012 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์ป (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกในปี 2555 จะขยายตัวเพียง 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวรายปีที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

นอกจากนี้ IDC คาดว่ายอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกจะขยับตัวขึ้นสูงกว่า 4% เพียงเล็กน้อยในปี 2555 ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดนับแต่ปี 2552

เควิน เรสติโว นักวิเคราะห์ของ IDC กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อตลาดโทรศัพท์มือถือในปีนี้ด้วย อย่างไรก็ม เรสติโวคาดว่า แม้ตลาดโทรศัพท์มือถือชะลอตัวลงในภาพรวม แต่คาดว่าความต้องการสมาร์ทโฟนจะยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่ายอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2555 จะขยายตัว 45.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 717.5 ล้านเครื่อง

เรสติโวกล่าวว่า สมาร์ทโฟนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นนับได้จากจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากผู้ให้บริการที่ให้การรองรับการใช้งานสูง ราคาขายที่ปรับตัวลดลง และต้นทุนทางด้านข้อมูลที่ลดลง

นอกจากนี้ IDC คาดว่า ในท่ามกลางการแข่งขันของผู้ให้บริการสมาร์ทโฟนนั้น ระบบแอนดรอยด์ของกูเกิล จะยังคงเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งอย่างน้อยจนถึงปี 2559 ในขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเกือบ 61% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ