สมช.ปรับแผนเฉพาะแก้ปัญหาความไม่สงบ-ดูแลครูใน 3 จ.ชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday December 6, 2012 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า การประชุม สมช.วันนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของความมั่นคง และการพัฒนาเป็นไปอย่างสอดคล้องและเป็นรูปธรรม สามารถตอบโจทย์กับประชาชนได้ ซึ่งการประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปที่ใกล้สมบูรณ์และจะนำเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 12 ธ.ค.2555

ทั้งนี้ เมื่อมีการประชุมที่ชัดเจนในเรื่องของศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความไม่สงบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วนั้น จะนำผลสรุปเข้าประชุมอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค.2555 เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 25 ธ.ค.2555นี้ เผื่อให้เป็นแผนปฏัติการให้เห็นว่า ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไปถึงเดือนกันยายนจะเห็นแผนงานลงไปสู่พื้นที่อย่างชัดเจน

ด้านพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า วันนี้ได้มีการหารือข้อตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเดินหน้าแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มเติม ตามโครงสร้างของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.)

ต่อไปจะได้ลงรายละเอียดถึงข้อปฎิบัติ และงบประมาณในการดำเนินของส่วนต่างๆ ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยเบื้องต้นทางกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ปรับแผนและดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและคลายข้อกังวลต่างๆ

ทั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่จะดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็อาจมีช่องว่างของเวลาในการก่อเหตุได้ ซี่งต่อไปจะต้องปรับเวลาเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะเกิดประสิทธิภาพได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่และการทำความเข้าใจระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างมีความเข้าใจในการบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยกระทรวงศึกษาธิการ จะร่วมมือกับทหารในพื้นที่ ในการปรับแผนดูแลความปลอดภัยพร้อมทำความเข้าใจกับครูถึงขั้นตอนในการปฎิบัติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่ครูในพื้นที่เสนอให้ย้ายครูที่เป็นไทยพุทธออกจากพื้นที่นั้น ทั้งนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาทหารบก (ผบ.ทบ.) มีความกังวล จึงได้กำชับให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ทั้งครูที่เป็นไทยพุทธ และมุสลิม เพื่อให้สามารถดำเนินงานร่วมกันได้ ดีกว่าแก้ปัญหาด้วยการย้ายครูไทยพุทธ ออกจากพื้นที่ เพราะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นผืนแผ่นดินไทยเหมือนกัน ต้องอยู่ร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ