ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในจีนฟื้นตัวในเดือนพ.ย. จากแคมเปญส่งเสริมการขาย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในจีนค่อยๆฟื้นตัวขึ้น หลังจากผลพวงการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่น โดยได้รับแรงหนุนการส่งเสริมการขายอย่างหนัก

ข้อมูลโดยผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นชั้นนำหลายราย แสดงให้เห็นถึงยอดขายที่ดีขึ้นในจีนในเดือนพ.ย. โดยยอดขายรถยนต์ใหม่จากฮอนด้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 70.9% สู่ระดับ 41,205 คันจากช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.

แม้ว่ายอดขายดังกล่าวยังลดลง 29.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีก็ตาม แต่เป็นการลดลงที่น้อยลงจาก 54% ในต.ค. และ 40.5% ในเดือนก.ย.

ทางด้านโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปมียอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 63,800 คันในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 39.9% จากเดือนต.ค. ขณะเดียวกันยอดขายลดลง 22.1% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นหลังจากยอดขายร่วงลง 44.1% ในเดือนต.ค. และ 48.9% ในเดือนก.ย.

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายอื่นๆ ซึ่งมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้นในจีน ประกอบด้วยนิสสัน มอเตอร์ และมาสด้า มอเตอร์ คอร์ป

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในจีนดีดขึ้น หลังบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นออกแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดผู้บริโภคชาวจีน

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นที่แพร่สะพัดในจีน ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังญี่ปุ่นประกาศในเดือนต.ค.ว่าจะเข้าซื้อพื้นที่บางส่วนของหมู่เกาะเตียวหยู หรือหมู่เกาะเซนกากุ

ผลสำรวจเมื่อเร็วๆนี้โดย www.gasgoo.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์บริการข้อมูลอุตสาหกรรมรถยนต์ ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 50% เชื่อว่ายอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในจีนจะดีดขึ้นในเดือนพ.ย. โดยมีการทำสำรวจเจ้าหน้าที่ในวงการรถยนต์และผู้เชี่ยวชาญกว่า 2,500 คน

ผลสำรวจระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 64% คาดว่ายอดขายรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2556 หรือเร็วกว่านั้น แต่ศักยภาพและระยะเวลาของการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ