ศธ.เล็งเสนอที่ประชุม กปต.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษดูแลความปลอดภัยครูใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2012 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบยิงครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า วันนี้เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กปต.) เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการพิเศษสำหรับดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะประชุมหารือเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับ 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ, ทหาร และฝ่ายปกครองในท้องที่

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น กระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการให้ปิดโรงเรียนในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รมช.ศึกษาธิการ ยอมรับว่า มีครูชาวไทยพุทธส่วนหนึ่งแจ้งความประสงค์ขอย้ายออกนอกพื้นที่ เนื่องจากกังวลต่อความไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ดี จะเร่งรัดให้มีการบรรจุบุคคลในพื้นที่เข้ามาทดแทนในตำแหน่งครูต่อไป

อนึ่ง วานนี้ได้เกิดเหตุคนร้ายยิง ผอ.และครูของโรงเรียนบ้านบาโง อ.มายอ จ.ปัตตานี เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งคนร้ายตั้งใจจะสังหารครูที่เป็นชาวไทยพุทธ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ติดตามการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คงจะใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเป็นหลักในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ พร้อมยอมรับว่าสิ่งสำคัญ 3 ประการที่ตำรวจและทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการมาก คือ งบประมาณ, เครื่องมือ-เครื่องใช้ และขวัญกำลังใจ

อย่างไรก็ดี หากครูอาจารย์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีความต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือดูแลในจุดใดที่ขาดตกบกพร่องไปก็ขอให้แจ้งมาได้เพิ่มเติม

ด้านนายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า วันนี้จะนัดประชุมหารือเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีผู้ก่อเหตุบุกยิงครูถึงในโรงเรียนบ้านบาโง เสียชีวิตเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ