อินโดนีเซียพบไข้หวัดนก H5N1 กลุ่มใหม่ ส่งผลเป็ดในชวาล้มตายหลายแสนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียเปิดเผยถึงการพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิม โดยเป็นสาเหตุให้เป็ดบนเกาะชวาล้มตายลงแล้วหลายแสนตัวในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายไซอุคูร์ อิวานโตโร อธิบดีฝ่ายสัตวแพทยศาสตร์ประจำกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้แตกต่างจากสายพันธุ์ที่พบโดยทั่วไปในประเทศซึ่งเคยได้รับผลกระทบหนักสุดจากการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนก

“เราพบเชื้อไข้หวัดนก H5N1 กลุ่ม 2.3 ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคอย่างมาก และเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ต่างจากครั้งก่อนๆ" เขากล่าว โดยเขาได้สั่งการให้สืบหาที่มาของเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่นี้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในสายพันธุ์ หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อาจก่อให้เกิดการระบาดไปทั่วโลก และเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดิมหรือชนิดใหม่ที่มาจากต่างประเทศ

นายเมริซัล ซัลคาร์แนน ประธานสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ปีกแห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็ดราว 320,000 ตัวในหลายจังหวัดของเกาะชวาได้ล้มตายลงนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางสมาคมได้รับรายงานจากตัวแทนสาขาในชวาตะวันตก ชวากลาง และชวาตะวันออก เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. เกี่ยวกับการตายของเป็ดเหล่านั้น ซึ่งทยอยตายลงครั้งละร้อยหรือสองร้อยตัว

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า อินโดนีเซียได้กำจัดสัตว์ปีกหลายล้านตัวตั้งแต่ไข้หวัดนกระบาดทั่วประเทศในปี 2546 นอกจากนี้เชื้อไวรัสนี้ยังได้คร่าชีวิตของชาวอินโดนีเซียมากถึง 159 คนจาก 359 คนทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ