IEA คาดอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกโลกเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2012 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 90.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ปีนี้ มากกว่าที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้วอยู่ 4.35 แสนบาร์เรล/วัน

IEA ระบุในรายงานตลาดน้ำมัน (OMR) รายเดือนฉบับล่าสุด ซึ่งเสนอมุมมองด้านสถานการณ์ตลาดน้ำมันโลกและคาดการณ์ภาวะอุปสงค์อุปทานใน 12-18 เดือนข้างหน้า ว่าการคาดการณ์ที่สูงขึ้นเป็นผลจากความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในจีน และจากการอิงข้อมูลอุปสงค์เบื้องต้นในเดือนต.ค.ซึ่งแข็งแกร่งเกินคาด

อย่างไรก็ตาม IEA คาดการณ์ว่า ความเสี่ยงอุปสงค์ยังคงท้าท้ายตลาดน้ำมัน เนื่องจาก"การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกยังคงเชื่องช้า" สำหรับแนวโน้มการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปี 2556 ยังคงค่อนข้างซบเซา ที่ระดับ 900,000 บาร์เรล/วัน

ทางด้านปริมาณการผลิตน้ำมัน IEA ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กลับมาดีดขึ้น 7 แสนบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สู่ระดับ 54 ล้านบาเรล/วัน หลังบ่อผลิตน้ำมันในทะเลเหนือและบราซิลดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังการปิดปรับปรุง

ทั้งนี้ IEA ยังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐ เนื่องจากผลผลิตน้ำมันสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน และจะทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม OPEC เพิ่มขึ้น 9 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 54.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2556 ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ