ผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA เดินทางถึงอิหร่านวันนี้ เพื่อหารือด้านนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2012 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว ISNA ของอิหร่านรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เดินทางถึงกรุงเตหะรานในเช้าวันนี้ เพื่อหารือในบางประเด็นเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายเฮอร์แมน แนคเคิร์ทส์ รองผู้อำนวยการด้านการป้องกันของ IAEA ซึ่งเป็นผู้นำคณะผู้แทนจำนวน 7 คนในครั้งนี้ จะหารือในประเด็นที่ยังคงมีอยู่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกับเจ้าหน้าที่ด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ISNA ระบุว่า การหารือจะจัดขึ้นโดยไม่เปิดเผยแก่บุคคลภายนอก โดยระบุเพิ่มเติมว่า ยังไม่มีรายงานข่าวการเยือนโรงงานนิวเคลียร์อิหร่านของคณะผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA

เมื่อวานนี้ สื่อฝั่งตะวันตกรายงานโดยอิงคำกล่าวของนายแนคเคิร์ทส์ว่า IAEA หวังว่าอิหร่านจะอนุญาตให้ผู้ตรวจสอบเข้าไปที่ฐานทัพพาร์ชิน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเตหะราน ซึ่งเป็นสถานที่ที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการทดลองระเบิด

ก่อนเดินทางจากกรุงเวียนนาเพื่อเยือนกรุงเตหะราน นายแนคเคิร์ทส์กล่าวว่าการเยือนอิหร่านครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่ยังค้างคาอยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับมิติทางทหารที่อาจจะมีขึ้นของในโครงการนิวเคลียร์ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงกัน

นายแนคเคิร์ทส์เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของอิหร่านและ IAEA จะร่วมการหารือรอบใหม่ที่กรุงเตหะรานในวันนี้ เพื่อหารือในแนวทางความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย

"การพบกันดังกล่าวจะเน้นการเจรจาทางเทคนิคระหว่างอิหร่านและ IAEA เพื่อกำหนดกรอบการทำงานและแนวทางของความร่วมมือระหว่างกัน" นายอับบาส อะรากชิ รมช.ต่างประเทศด้านเอเชียและโอเชเนียของอิหร่านระบุ

นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวเมื่อวันอังคารว่า การหารือกับ IAEA ในกรุงเตหะรานอาจมีแง่มุมทางกฎหมายและทางเทคนิค และน่าจะอยู่บนพื้นฐานของสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ