นักวิจัยญี่ปุ่นเผยโลกมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวขนาด 10 ริคเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตโฮกุของญี่ปุ่นเปิดเผยต่อคณะกรรมการประสานงานการพยากรณ์แผ่นดินไหวของรัฐบาลว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั่วโลกจะได้เห็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงราว 10 ริคเตอร์ ซึ่งทรงพลังกว่าแผ่นดินไหวระดับ 9 ริคเตอร์ซึ่งเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ถึง 30 เท่า

ศาสตราจารย์โทรุ มัทสึซาวา จากศูนย์วิจัยการพยากรณ์แผ่นดินไหวและการระเบิดของภูเขาไฟ แห่งมหาวิทยาลัยโตโฮกุ กล่าวว่า “การประเมินนี้ไม่ได้หมายความว่าแผ่นดินไหวขนาด 10 ริคเตอร์ จะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะหากจะเกิดขึ้น ก็จะเกิดขึ้นในทุกๆ 10,000 ปีเท่านั้น"

อย่างไรก็ดี แผ่นดินไหวเกิดขึ้นได้ ถ้ารอยเลื่อนของเปลือกโลกจากร่องมหาสมุทรญี่ปุ่นที่เชื่อมกับร่องมหาสมุทรคูริล-คัมชัทก้าที่มีความยาวรวม 3,000 กิโลเมตร มีการเคลื่อนตัวเป็นระยะ 60 เมตร ในขณะเดียวกันก็เป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 10.3 ริคเตอร์ ถ้ารอยเลื่อนในร่องมหาสมุทรเปรู-ชิลีที่มีความยาวรวม 5,300 กิโลเมตร เคลื่อนตัว 60 เมตรเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 10 ริคเตอร์แต่อย่างใด โดยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดอยู่ที่ระดับ 9.5 ริคเตอร์ เกิดขึ้นในชิลี เมื่อปี 2503

ข้อมูลจากงานวิจัยระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 10 ริคเตอร์นี้อาจส่งผลให้พื้นโลกสั่นไหวเป็นเวลาราว 1 ชั่วโมง และจะเกิดสึนามิขึ้นในเวลาเดียวกันนี้ด้วย โดยสึนามิจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อประเทศต่างๆที่อยู่บริเวณขอบมหาสมุทรแปซิฟิค

นายมัทสึซาวา กล่าวว่า “จะเป็นเรื่องยากทางการเงินสำหรับรัฐบาลที่จะเตรียมพร้อมรับมือกับภัยแผ่นดินไหวขนาด 10 ริคเตอร์ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ถ้าทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจริงๆ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ