โอบามาลั่นจะทำทุกทางเพื่อยุติเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2012 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เขาจะใช้อำนาจของรัฐบาลกลางเพื่อยุติเหตุยิงกราดในสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่าสหรัฐยังดำเนินการไม่เพียงพอเพื่อหยุดความรุนแรงเช่นนั้น

ในระหว่างการกล่าวที่ศูนย์ดูแลความปลอดภัยของผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ ฮุค เมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเน็คติคัต โอบามาได้ตั้งคำถามว่า "ในฐานะประเทศประเทศหนึ่งนั้น เราสามารถทำตามข้อกำหนดกฎเกณฑ์ได้หรือไม่ เราทำให้ลูกหลานของเราทั้งหมดพ้นภัยอันตรายหรือไม่"

"คำตอบคือ ไม่" นายโอบามากล่าว "เราทำได้ไม่มากพอ เราไม่สามารถทนสิ่งนี้อีก เหตุโศกนาฏกรรมเหล่านี้ต้องสิ้นสุดลงลง และการจะทำให้สิ้นสุดลงได้ เราต้องเปลี่ยนแปลง"

"ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ผมจะใช้อำนาจของรัฐบาลกลาง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการบังคับกฎหมาย เราจะร่วมือกับเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิต ผู้ปกครอง และผู้อบรมสั่งสอน ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้" โอบามากล่าว โดยละไม่พูดถึงการเร่งออกกฎหมายควบคุมปืน

โอบามาเดินทางไปเยือนเมืองนิวทาวน์ เพื่อพบผู้ปกครองของผู้เคราะห์ร้ายและผู้เห็นในเหตุการณ์ครั้งนี้ ก่อนไปร่วมงานช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ได้เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อนายอดัม แลนซ่า ได้ยิงนางแนนซี ผู้เป็นมารดาจนเสียชีวิต และบุกเข้าไปโรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุก ยิงเด็กจนเสียชีวิต 20 ราย และผู้ใหญ่ 6 รายก่อนปลิดชีพตนเอง

นายอดัม แลนซ่า ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติยิงกราดเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่ โดยเป็นการยิ่งซ้ำหลายนัด นายแลนซ่ายังพกปืนสั้นอย่างน้อย 2 กระบอก ทางด้านตำรวจระบุว่า นายแลนซ่าถือนิตยสารหลายเล่ม ซึ่งสามารถใช้บรรจุปืนไรเฟิลจำนวนมาก

ทั้งนี้ โอมามาได้อ่านรายชื่อเด็กผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในช่วงท้ายของการกล่าวสุนทรพจน์ และผู้เข้ารับฟังสุนทรพจน์หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา

เหตุยิงกราดในครั้งนี้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงด้านการควบคุมปืนในสหรัฐอีกครั้ง ทางด้านนางไดแอน ไฟน์สไตน์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตระดับสูงสุด และเป็นกระบอกเสียงเสรีนิยมแนวหน้าในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวกับนายเดวิด เกรกอรี ผู้จัดรายการ "Meet the Press" วานนี้ว่า เธอจะเสนอการระงับใช้การใช้อาวุธเพื่อประทุษร้ายในระดับชาติ ในวันแรกของการประชุมสภาคองเกรส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ