"เสริมศักดิ์"เผยรร.ในพื้นที่ชายแดนใต้ยังเปิดเรียนแม้เกิดเหตุรุนแรงวานนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday December 18, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เผยโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติครบทุกแห่ง แม้ช่วงเย็นวานนี้จะเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงถล่มรถโดยสารสองแถวรับส่งข้าราชการใน อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะได้ปรับแผนรักษาความปลอดภัยให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น โดยจัดตั้งศูนย์รักษาความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่
"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้คุยกับทางสมาพันธ์ครูฯ แล้วมีความเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย และมีความมั่นใจมากขึ้นต่อมาตรการที่จะมารองรับ" นายเสริมศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้สมาพันธ์ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีมติให้หยุดทำการเรียนการสอนหลายระลอก เพื่อให้ฝ่ายมั่นคงหามาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการศึกษา หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบสังหารบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้(ศปก.กปต.) แล้วพบว่าการดูแลแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมมากขึ้น และวันนี้จะย้ำในที่ประชุม ครม.ถึงแผนรักษาความปลอดภัยครูที่จะเพิ่มความรัดกุม

ส่วนแนวคิดที่จะให้ครูในพื้นที่ดังกล่าวสามารถพกอาวุธปืนเพื่อป้องกันตัวนั้น ปกติครูมีอาวุธปืนอยู่แล้วแต่จะให้ทางจังหวัดดำเนินการพิจารณาออกใบอนุญาตพกพาให้ และจากการเพิ่มแผนและมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำให้ครูมีขวัญและกำลังใจดีขึ้น ส่วนเรื่องเสื้อเกราะนั้นยังไม่มีการร้องขอมา แต่หากมีการร้องขอก็จะนำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลให้พิจารณาต่อไป เพราะชีวิตครูเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ