ศาลปกครองสูงสุดสั่งกรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินชดเชยชาวบ้านคลิตี้เพิ่มเติม

ข่าวทั่วไป Thursday January 10, 2013 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินชดเชยเพิ่มเติมให้กับชาวบ้านหมู่บ้านคลิตี้ล่างจำนวน 22 คนๆ ละ 1.7 แสนบาท พร้อมปรับปรุงฟื้นฟูสภาพแวดล้อมเพื่อให้มีสารตะกั่วไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

"พิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น เป็นให้ยกคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้นที่พิพากษาว่า ผู้ถูกฟ้องคดีละเลยต่อหน้าที่กรณีไม่ดำเนินการเรียกค่าเสียหายหรือค่าสินไหมทดแทนจากบริษัท ตะกั่วคอนเซนเดรทส์(ประเทศไทย) จำกัด และให้ผู้ถูกฟ้องคดีกำหนดแผนงาน วิธีการ และดำเนินการฟื้นฟูตรวจและวิเคราะห์ตัวอย่างน้ำ ดิน พืชผัก และสัตว์น้ำในลำห้วยคลิตี้ให้ครอบคลุมทุกฤดูกาลอย่างน้อยฤดูกาลละ 1 ครั้ง จนกว่าจะพบว่าค่าสารตะกั่วในน้ำ ดิน พืชผัก และสัตว์น้ำในลำห้วยคลิตี้ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี และแจ้งให้ผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองคนทราบโดยวิธีการเปิดเผย โดยทำการปิดประกาศ ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านบ้านคลิตี้ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลชะแล และที่ทำการอำเภอทองผาภูมิ และให้ผู้ถูกฟ้องคดีชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้ฟ้องคดีทั้งยี่สิบสองคน เป็นเงินรายละ 177,199.55 บาท..." คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ระบุ

ทั้งนี้ ชาวบ้านหมู่บ้านคลิตี้ล่างจำนวน 22 คน ได้ร่วมกันยื่นอุทธรณ์ในคดีที่ยื่นฟ้องกรมควบคุมมลพิษ หลังศาลปกครองชั้นต้นมีคำพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษจ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านรายละ 33,783 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ