นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนไทย,เวียดนาม,อินโดฯ มุ่งกระชับสัมพันธ์การค้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2013 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายอาเบะจะเยือนเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ในกำหนดการเดินทาง 4 วัน และยังกล่าวว่า “3 ประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 ที่จะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"

ทั้งนี้ นายอาเบะจะร่วมประชุมกับผู้นำจากทั้งสามประเทศ โดยมุ่งเน้นการกระชับความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และทางโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนี้ญี่ปุ่นจะยกระดับความสัมพันธ์ทางการเมือง และความมั่นคงกับเวียดนาม และอินโดนีเซีย

นายอาเบะ มาเยือนประเทศอาเซียนหลังจากที่รองนายกฯ ทาโร อาโซะ ได้เดินทางเยือนพม่า และนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และบรูไนเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

การเดินทางครั้งนี้มีจุดหมายอยู่ที่ประเทศที่มีอิทธิพลในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่ของนายอาเบะให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้เป็นอย่างมาก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นเป็นการมองหาการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ ขณะที่กำลังเผชิญหน้ากับจีนในกรณีพิพาทแย่งชิงดินแดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ