สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมาย $5 หมื่นล้านช่วยผู้ประสบภัยแซนดี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2013 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาได้ผ่านร่างกฎหมายวงเงิน 5.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุแซนดี้ ด้วยคะแนนเสียง 241 ต่อ 180

สภาผู้แทนฯเห็นชอบกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งจะจัดสรรเงินบรรเทาภัยพิบัติฉับพลันมูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับรัฐที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากพายุแซนดี้ ได้แก่ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์และคอนเนคติกัต นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะรวมถึงงบประมาณ 3.37 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในระยะยาว โดยคาดว่าวุฒิสภาจพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นมาตรการลำดับ 2 ที่นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เสนอขึ้นเพื่อรองรับความต้องการความช่วยเหลือสำหรับผู้ประสบภัยจากพายุแซนดี้ โดยเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายวงเงิน 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายด้านประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับพายุดังกล่าว

รัฐบาลกลางสหรัฐได้เสนอสภาคองเกรสให้พิจารณาร่างกฎหมายช่วยเหลือที่ครอบคลุม ซึ่งจะจัดสรรเม็ดเงินกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ผู้ประสบภัยพายุแซนดี้เมื่อปลายปีที่แล้ว และวุฒิสภาก็อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินงานล่าช้า

ทั้งนี้ พายุแซนดี้ได้พัดขึ้นฝั่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์เมื่อปลายเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างใน 24 รัฐ และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 100 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายอย่างต่ำ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2555 วุฒิสภาได้อนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลือผู้ประสบภัยฉบับฉุกเฉินที่ได้รับการผลักดันจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ