ญี่ปุ่น-สหรัฐเห็นพ้องดำเนินการใกล้ชิดเพื่อแก้วิกฤตตัวประกันในแอลจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายเคิร์ท แคมป์เบล รมช.ต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ซึ่งเดินทางมาเยือนญี่ปุ่น เห็นพ้องกันในวันนี้ที่จะดำเนินการอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับวิกฤตตัวประกันแรงงานต่างชาติ ซึ่งรวมถึงแรงงานญี่ปุ่นและสหรัฐ ที่โรงงานผลิตก๊าซแห่งหนึ่งของแอลจีเรีย

นายแคมป์เบลเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังได้พบปะกับนายคิชิดะที่กรุงโตเกียวว่า สหรัฐและญี่ปุ่นมีการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดเป็นรายชั่วโมงในประเด็นวิกฤตการณ์ดังกล่าว ซึ่งนายแคมป์เบลระบุว่าอยู่ในระดับรุนแรงมาก

รมช. ต่างประเทศสหรัฐกล่าวเสริมว่า นายคิชิดะจะได้รับรายงานสรุปข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงจากฝั่งสหรัฐ เมื่อนายคิชิดะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันศุกร์เพื่อเข้าพบนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่งเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในเครือข่ายอัล-เคดา ได้จับชาวต่างชาติเป็นตัวประกันถึง 41 คนตั้งแต่วานนี้ในโรงงานก๊าซธรรมชาติทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอลจีเรีย โดยมีรายงานว่ากลุ่มหัวรุนแรงได้สังหารตัวประกันไปแล้ว 2 รายในระหว่างการต่อสู้ที่โรงงานแห่งนี้ และเชื่อว่าชาวญี่ปุ่นหลายคน ซึ่งรวมถึงพนักงานของบริษัทเจจีซี คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิศกรรมของญี่ปุ่น จะตกเป็นตัวประกันด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ