จีนหวังแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับญี่ปุ่นโดยสันติวิธี

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 20, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนต้องการแก้ปัญหาข้อพิพาทกับญี่ปุ่นในเรื่องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ในทางสันติวิธี

โดยนายฉินแสดงความเห็นบนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ข้อพิพาทดังกล่าวควรแก้ปัญหาด้วยการเจรจา ในขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะไม่ยินยอมในเรื่องหมู่เกาะ แต่ก็จะใช้ความอดกลั้นเพื่อไม่ให้เป็นการยั่วยุชาวจีน

ทั้งนี้ นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมหลังจากที่จีนอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะเซนกากุที่ควบคุมโดยญี่ปุ่น หรือเตียวหยูในภาษาจีน ในเชิงรุกมากขึ้น ความขัอแย้งในเรื่องดังกล่าวได้สร้างความเสียหายด้านการค้าระหว่างทั้งสองประเทศเป็นเงิน 3.4 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะถดถอยอย่างยืดเยื้อต่อไป

นายอาเบะระบุว่า ผลประโยชนน์ของญี่ปุ่นขึ้นอยู่กับการเห็นน่านน้ำเอเชียเป็นน่านน้ำเปิด มีเสรีภาพ และ สงบสุข พร้อมกับย้ำว่า ทะเลต้องปกครองโดยกฎหมายไม่ใช่ตามความแข็งแกร่งของกองทัพ

ทั้งนี้ จีนส่งสัญญาณว่าต้องการลดความขัดแย้งลงในประเด็นดังกล่าวในทางสันติ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า จีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและต้องการแก้ปัญหาผ่านการประชุม ในขณะที่ยังย้ำถึงอธิปไตยของจีนเหนือหมู่เกาะดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ