สหรัฐฯ-ญี่ปุ่นร่วมตรวจสอบบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีของโบอิ้ง 787 ในเกียวโต

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐและญี่ปุ่นได้เริ่มการเดินทางตรวจสอบบริษัทจีเอส ยัวซ่า คอร์ป ซึ่งบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรีให้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ หลังจากเกิดเหตุลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินทาคามัตสึในสัปดาห์ที่แล้ว และพบว่าแบตเตอรีมีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้

หนังสือพิมพ์มาอินิชิ ชิมบุนรายงานว่า คณะผู้ตรวจสอบ ซึ่งเป็นตัวแทนจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ FFA และจากกระทรวงที่ดิน, สาธารณูปโภคพื้นฐาน, การคมนาคมและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้เดินทางตรวจสอบโรงงานดังกล่าวในช่วงเวลาที่มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับระบบแบตเตอรีของเครื่องบินโบอิ้ง 787

รายงานข่าวระบุว่า คณะผู้ตรวจสอบเดินทางมาถึงสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เมืองเกียวโต ทางตะวันตกของญี่ปุ่นในเช้าวันนี้ และเริ่มตรวจสอบกระบวนการผลิตแบตเตอรี ขณะเดียวกันก็รับทราบข้อมูลอย่างละเอียดจากพนักงานของบริษัท

ก่อนหน้านี้มีการเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ระบุว่าแบตเตอรีหลักที่นำออกจากเครื่องบินที่ลงจอดฉุกเฉินที่ทาคามัตสึมีลักษณะบวม และมีการรั่วไหลของสารอิเล็กโทรไลต์ นอกจากนี้ ผู้ตรวจสอบยังพบรอยไม้รอบๆแบตเตอรีดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรียังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆในระหว่างที่การตรวจสอบยังคงดำเนินต่อไป และคาดว่าการตรวจสอบจะใช้เวลาหลายวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ