เกาหลีใต้เผยยอดขายไฟฟ้าแก่ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มในเดือนธ.ค.แม้ส่งออกอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดขายพลังงานไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกนั้น เพิ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าเพื่อให้ความร้อนได้แซงหน้าการส่งออกที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดขายพลังงานไฟฟ้าแก่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมนั้น แตะระดับ 2.227 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ในเดือนธ.ค. 2555 เพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า

ความต้องการใช้ความร้อนเพิ่มขึ้นเดือนที่แล้วท่ามกลางอุณหภูมิต่ำเฉลี่ยที่ 3.2 องศาเซลเซียสในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลง 3.9 องศาจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ความต้องการดังกล่าวได้ช่วยชดเชยการส่งออกที่อ่อนแอของเกาหลีใต้ ซึ่งลดลง 5.5% เทียบรายปีในเดือนที่แล้ว

อุปสงค์พลังงานไฟฟ้าของภาคการผลิตยานยนต์ ซึ่งบริโภคพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นในส่วนผลิตนั้น ขยายตัว 3.5% ในเดือนที่แล้ว โดยอุตสาหกรรมผลิตชิพและอุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องจักร ขยายตัวมาก 6.3% และ 8.6% ตามลำดับ

ยอดขายพลังงานไฟฟ้าโดยรวมทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนธ.ค. จากปีก่อนหน้า และสูงกว่าอัตราการขยายตัวที่ 2.8% ในเดือนพ.ย.

ปริมาณไฟฟ้าที่ใช้สำหรับสาธารณูปโภคทางการศึกษาพุ่งขึ้น 15.5% ในเดือนที่แล้ว ส่วนพลังงานสำหรับใช้เพื่อจุดประสงค์ทั่วไปและในครัวเรือนขยายตัว 7.4% และ 3.7% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ